เชื่อรองผอ. CIA คนใหม่เคยคุมคุกลับ-ทรมานนักโทษในไทย

6 กุมภาพันธ์ 2560

 

พบรายงานหลายชิ้นที่ทำให้เชื่อได้ว่า “จีนา แฮสเปล” รอง ผอ. CIA ของสหรัฐฯ คนใหม่ที่ถูกแต่งตั้งโดยทรัมป์เคยคุมคุกลับในไทย ซึ่งมีการทรมานและอุ้มหายผู้ถูกคุมขังเมื่อปี 2545

 

ประธานาธิบสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ แต่งตั้ง “จีนา แฮสเปล” ขึ้นดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลาง (CIA) คนใหม่ โดยมีรายงานหลายชิ้นที่ระบุว่าเธอเคยเป็นผู้ควบคุมสถานกักกันลับของสหรัฐฯ ในประเทศไทย โดยเป็นสถานที่ที่มีการทรมานและอุ้มหายผู้ถูกคุมขังเมื่อปี 2545 ซึ่งขัดต่อกฎหมายระหว่างประเทศ

 

สำนักข่าวหลายแห่งรายงานตรงกันด้วยว่าวิดีโอหลักฐานการสอบสวนในสถานกักกันลับดังกล่าวที่แสดงให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ใช้เทคนิคการทรมานหลายอย่าง ซึ่งรวมถึงการกรอกน้ำเข้าโพรงจมูก (waterboarding) นั้นถูกทำลายไปเมื่อปี 2548 โดยคาดว่าแฮสเปลมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำลายเทปดังกล่าวด้วย

 

เอริกา เกบารา-โรซาส ผู้อำนวยการภูมิภาคอเมริกา แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ระบุว่าการแต่งตั้งแฮสเปลเป็นรองผู้อำนวยการ CIA ทั้งๆ ที่มีรายงานว่าเธออาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทรมานและอุ้มหายผู้ถูกคุมขังในคุกลับที่ประเทศไทย ไปจนถึงการมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำลายหลักฐานอาชญากรรมดังกล่าว ส่งผลให้เกิดความกังวลอย่างมาก พร้อมเรียกร้องให้ทางการสหรัฐฯ พิจารณาข้อกล่าวหาต่อแฮสเปลอย่างใกล้ชิด

 

“การที่รัฐบาลของโอบามาล้มเหลวในการสืบสวนการทรมาน การอุ้มหาย และอาชญากรรมอื่นๆ ภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศที่ถูกกระทำในคุกลับของ CIA ไม่ได้หมายความว่าผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องจะรอดพ้นจากกฎหมายไปได้ ต่อไปนี้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลทรัมป์ที่จะต้องสั่งให้มีการสืบสวนอย่างอิสระและเป็นกลางเพื่อนำตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดี โดยไม่ต้องคำนึงถึงยศตำแหน่งใดๆ” เกบารา-โรซาส กล่าว

 

สถานกักกันลับของ CIA หลายแห่งถูกกล่าวหาว่ามีกิจกรรมที่ขัดต่อกฎหมายระหว่างประเทศหลายอย่าง แต่จนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ CIA แม้แต่คนเดียวถูกนำตัวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม