แอมเนสตี้ชวนผู้นำอาเซียนร่วมคัดค้านการนองเลือดในฟิลิปปินส์

26 เมษายน 2560

แอมเนสตี้เชิญชวนผู้นำอาเซียนให้ร่วมกันแสดงจุดยืนคัดค้านการนองเลือดใน “สงครามยาเสพติด” ของฟิลิปปินส์ที่มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 7,000 คน ในโอกาสประชุม “อาเซียนซัมมิต” ที่ฟิลิปปินส์

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลแถลงเชิญชวนผู้นำในประเทศอาเซียนให้ร่วมกันแสดงจุดยืนคัดค้านการสังหารนอกกระบวนการยุติธรรมใน “สงครามยาเสพติด” ของฟิลิปปินส์ ซึ่งมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 7,000 คน และอาจเข้าข่ายอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ในโอกาสการประชุมสุดยอดผู้นำครั้งที่ 30 ของประชาคมอาเซียน (อาเซียนซัมมิต) วันที่ 26-29 เมษายนนี้

แชมพา พาเทล ผู้อำนวยการสำนักงานภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่าระหว่างที่ผู้นำอาเซียนกำลังนั่งประชุมในสถานที่อันสะดวกสบาย พวกเขาควรระลึกบ้างว่าประชาชนหลายพันคนถูกสังหารจากมาตรการอันโหดร้ายของประธานาธิบดีดูแตร์เต ผู้เสียชีวิตจำนวนมากมาจากชุมชนชายขอบที่ถูกละเลย ซึ่งทำให้สงครามยาเสพติดเป็นเหมือนสงครามต่อคนยากจนมากกว่า

“การที่ฟิลิปปินส์เป็นเจ้าภาพอาเซียนซัมมิตควรเป็นตัวกระตุ้นให้รัฐบาลต้องเร่งสอบสวนการสังหารนอกกระบวนการยุติธรรมนี้อย่างอิสระและมีประสิทธิภาพ ตลอดจนต้องประกาศอย่างชัดเจนว่าจะมีการนำตัวผู้กระทำความผิดมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และยุติการละเมิดสิทธิมนุษยชนระลอกนี้” แชมพา พาเทล กล่าว

แอมเนสตี้ชี้ว่าการสังหารจนวนมากในสงครามยาเสพติดของฟิลิปปินส์เป็นการละเมิดอย่างร้ายแรงต่อธรรมนูญอาเซียน โดยเฉพาะการฝ่าฝืนต่อปฏิญญาที่จะคุ้มครองสิทธิมนุษยชนตามข้อ 20(4) ของธรรมนูญอาเซียน โดยก่อนหน้านี้แอมเนสตี้ทั่วโลกมากกว่า 20 ประเทศได้ร่วมลงนามในจดหมายที่ส่งถึงทางการฟิลิปปินส์เพื่อเรียกร้องให้สืบสวนการละเมิดสิทธิมนุษยชนในสงครามยาเสพติดอย่างมีมาตรฐานโดยทันที

นอกจากนี้ แอมเนสตี้ระบุด้วยว่าหากไม่มีการสืบสวนอย่างจริงจัง ศาลอาญาระหว่างประเทศก็ควรพิจารณาเริ่มการไต่สวนเบื้องต้นต่อกรณีดังกล่าว โดยใช้อำนาจตามธรรมนูญกรุงโรม (Rome Statute)