แอมเนสตี้ยินดี UN เตรียมสืบสวนทหารเมียนมาเข่นฆ่า-ข่มขืนชาวโรฮิงญา

30 มีนาคม 2560

 

แอมเนสตี้ยินดี UNHRC เตรียมส่งทีมสืบสวนการเข่นฆ่า ทำร้าย ข่มขืน ฯลฯ ชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ของเมียนมา ย้ำการสืบสวนต้องเกิดขึ้นโดยเร็วและได้มาตรฐาน

 

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลแถลงแสดงความยินดีที่คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNHRC) มีมติส่งทีมสืบสวนอิสระลงพื้นที่เพื่อสืบสวนการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรงต่อชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ของเมียนมา โดยระบุว่าเป็นการสืบสวนที่จำเป็นต้องเกิดขึ้นโดยเร็ว หลังจากมีการเรียกร้องกันมาอย่างต่อเนื่อง

 

แชมพา พาเทล รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผยว่าจากความล้มเหลวของรัฐบาลเมียนมาในการสืบสวนอย่างอิสระและเป็นกลางต่อเหตุการณ์ดังกล่าว การสืบสวนโดยผู้เชี่ยวชาญระดับนานาชาติที่ได้มาตรฐานจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากในขณะนี้ และรัฐบาลเมียนมาควรให้ความร่วมมือ

 

“รัฐบาลเมียนมาควรให้ความร่วมมือต่อปฏิบัติการค้นหาความจริงครั้งนี้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

คนทั่วโลกมีสิทธิที่จะรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างในเหตุการณ์ดังกล่าว” แชมพา พาเทล กล่าว

 

ก่อนหน้านี้ ทั้งแอมเนสตี้และ UNHRC ต่างค้นพบในเบื้องต้นว่าการกระทำของกองทัพเมียนมาต่อชาวโรฮิงญา ซึ่งรวมถึงการเข่นฆ่า ทำร้ายร่างกาย และข่มขืน อาจเข้าข่ายอาชญากรรมต่อมนุษยชาติภายใต้กรอบกฎหมายระหว่างประเทศ

 

แอมเนสตี้เรียกร้องให้ UNHRC เร่งแต่งตั้งคณะผู้สืบสวนอย่างมีมาตรฐาน เป็นกลาง มีประสบการณ์ ตลอดจนมีตัวแทนของผู้หญิงและผู้เชี่ยวชาญด้านความรุนแรงทางเพศอยู่ในทีมด้วย เพื่อให้การสืบสวนครั้งนี้สามารถเริ่มต้นได้เร็วที่สุดและได้ผลลัพธ์ที่มีความน่าเชื่อถือในท้ายที่สุด