แอมเนสตี้ชี้ การดำเนินคดีผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ในพม่าทำเสรีภาพสื่อมืดมน

9 กรกฎาคม 2561

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ระบุว่าการที่ทางการพม่าดำเนินคดีผู้สื่อข่าวรอยเตอร์เนื่องจากการทำข่าวเชิงสอบสวนในประเด็นที่รัฐปฎิบัติการทางทหารด้วยอาชญากรรมต่อชาวโรฮิงญา เป็นการทำให้เสรีภาพสื่อในประเทศมืดมน

 

จากการที่ศาลกรุงย่างกุ้งรับฟ้องคดีต่อ "วาโลน" และ "จอซออู" นักข่าวรอยเตอร์ ในข้อหาละเมิดพระราชบัญญัติความลับทางราชการของประเทศ ทีรานา ฮัสซัน ผู้อำนวยการฝ่ายรับมือภาวะวิกฤต แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวดังนี้

 

“นับเป็นวันที่มืดมนของเสรีภาพสื่อในพม่า เพราะการที่ศาลรับฟ้องคดีอันเหลวไหลนี้ด้วยเหตุผลทางการเมือง นั้นได้ส่งผลกระทบต่อเสรีภาพของสื่อในประเทศเป็นวงกว้าง"

 

วาโลนและจอซออูเพียงแต่ทำหน้าที่ที่ผู้สื่อข่าวพึงกระทำ ในการทำข่าวเชิงสืบสวนในประเด็นการปฏิบัติการทางทหารในรัฐยะไข่ ซึ่งก็คือการเปิดเผยความจริงและตรวจสอบผู้มีอำนาจ แต่การที่รัฐตัดสินใจดำเนินคดีกับพวกเขาถือเป็นการใช้อย่างมหาศาลในการควบคุมสื่อแม้ว่าจะมีเสียงประณามจากทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งการกระทำนี้เป็นสัญญาณชัดเจนว่าทางการมีเจตนาปิดปากเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ทั้งยังเป็นสัญญาณเตือนผู้สื่อข่าวคนอื่นที่ทำงานในประเทศว่า การออกมาวิพากษ์วิจารณ์อาจส่งผลร้ายแรงต่อตนเอง"

 

“คำวินิจฉัยของศาลครั้งนี้ ยังเป็นหลักฐานที่แสดงถึงการความถดถอยของเสรีภาพสื่อในพม่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวในประเทศต้องเผชิญกับความเสี่ยงรายวันต่อการข่มขู่ การคุกคาม และแม้กระทั่งถูกจำคุก การรายงานข่าวอย่างเป็นอิสระและสิทธิที่จะมีเสรีภาพในการแสดงออกต้องได้รับการเคารพ โดยเริ่มจากการปล่อยตัววาโลนและจอซออูโดยทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข”

 

 

ข้อมูลพื้นฐาน

 

วาโลนและจอซออูถูกจับที่กรุงย่างกุ้ง เมืองเอกของประเทศพม่า เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2560 โดยพวกเขาอยู่ระหว่างการทำข่าวเชิงสืบสวนปฏิบัติการทางทหารทางตอนเหนือของรัฐยะไข่ ซึ่งเป็นปฏิบัติการที่ถือเป็นอาชญากรรมต่อมนุษยชาติตามองค์ประกอบกฏหมายระหว่างประเทศ ที่กระทำต่อชาวโรฮิงญา ทั้งการเนรเทศ การสังหารโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย การข่มขืนกระทำชำเรา การทรมาน การเผาบ้านเรือนและหมู่บ้าน

 

ผู้สื่อข่าวทั้งสองคนถูกควบคุมตัวโดยไม่ให้ติดต่อกับโลกภายนอกเป็นเวลาสองสัปดาห์ ก่อนจะถูกส่งตัวมาฝากขังที่เรือนจำอินเส่งในกรุงย่างกุ้ง พระราชบัญญัติความลับทางราชการเป็นหนึ่งในกฎหมายเผด็จการของพม่า ซึ่งกำหนดโทษจำคุกไม่เกิน 14 ปี