แอมเนสตี้ชี้คำตัดสินคดีอานดี้ฮอลล์คือชัยชนะสำหรับความยุติธรรม

1 มิถุนายน 2561

 

ภาพ: เบนาร์นิวส์

 

ภายหลังที่ศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำตัดสินให้กลับคำพิพากษาศาลชั้นต้นลงโทษอานดี้ ฮอลล์นักสิทธิแรงงานชาวอังกฤษจากความผิดคดีหมิ่นประมาททางอาญาในเดือนกันยายน 2559 จากการทำรายงานการละเมิดสิทธิคนงานข้ามชาติในประเทศไทย แคทเธอรีน เกอร์สัน เจ้าหน้าที่ฝ่ายรณรงค์ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กล่าวว่า

 

“ความสำเร็จในการอุทธรณ์ครั้งนี้เป็นเรื่องน่ายินดียิ่งและเป็นสิ่งที่เน้นย้ำว่าข้อกล่าวหาต่ออานดี้ ฮอลล์เป็นการละเมิดความยุติธรรมที่ไม่ควรได้รับการอนุญาตให้เกิดขึ้น” 




“อย่างไรก็ตาม การกลับคำพิพากษาไม่ลงโทษในครั้งนี้ ยังไม่สามารถลบล้างการดำรงอยู่ของระบบการดำเนินคดีที่มุ่งเป้าโจมตีนักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชน และผู้ที่กล้าลุกขึ้นมาต่อกรกับบรรษัทที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนไปได้ หากทางการไทยยังไม่เปลี่ยนแปลงมาตรการทางกฏหมายและนโยบายที่เกี่ยวข้อง”

“รัฐบาลไทยต้องหาทางยกเลิกกฏหมายหมิ่นประมาททางอาญา และดำเนินมาตรการคุ้มครองทั้งสิทธิของแรงงานข้ามชาติและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของผู้ที่ปกป้องสิทธิมนุษยชน”




 

ข้อมูลเพิ่มเติม



อานดี้ ฮอลล์ถูกพิพากษาให้มีความผิดฐานหมิ่นประมาทคดีอาญาโดยศาลอาญากรุงเทพใต้ในปี 2559 จากคดีที่ฟ้องร้องโดยบริษัทเนเชอรัลฟรุ๊ตคอมพานีจำกัดซึ่งเป็นหัวข้อการทำรายงานในปี 2556 ของอานดี้ฮอลล์ที่ทำวิจัยเรื่องการละเมิดสิทธิคนงานข้ามชาติในประเทศไทยให้กับกลุ่มประชาสังคมฟินน์วอทช์ (Finnwatch)



อานดี้ฮอลล์ถูกปรับเป็นเงินจำนวน 150,000 บาทและมีโทษจำคุก 3 ปีโดยศาลตัดสินให้รอลงอาญาเป็นเวลา 2 ปี