แอมเนสตี้เรียกร้องทางการไทยยกเลิกข้อกล่าวหาและปล่อยตัวผู้ชุมนุมกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง

24 พฤษภาคม 2561

 

Photo: #Realframe

แอมเนสตี้แถลงหลังผู้ชุมนุมกลุ่มคนอยากเลือกตั้งถูกควบคุมตัวและแจ้งข้อกล่าวหา เรียกร้องทางการไทยต้องยกเลิกข้อหาและปล่อยตัวผู้ชุมนุมโดยทันทีและอย่างไม่มีเงื่อนไข ชี้การควบคุมตัวและดำเนินคดีกับผู้ประท้วงอย่างสงบทำให้คำมั่นใจสัญญาที่จะยกเลิกคำสั่งห้ามทำกิจกรรมทางการเมืองในเดือนหน้านี้กลายเป็นเรื่องเหลวไหล


แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลแถลงหลังผู้ชุมนุมกลุ่มคนอยากเลือกตั้งจำนวน 15 คนถูกพนักงานสอบสวนควบคุมตัวและแจ้งข้อกล่าวหาเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม ในหลายฐานความผิดด้วยกัน รวมทั้งการยุยงปลุกปั่นจากการเข้าร่วมในการประท้วงอย่างสงบในโอกาสครบรอบสี่ปีรัฐประหาร เรียกร้องทางการไทยต้องยกเลิกข้อหาและปล่อยตัวผู้ชุมนุมโดยทันทีและอย่างไม่มีเงื่อนไข


แคทเธอรีน เกอร์สัน (Katherine Gerson) เจ้าหน้าที่ฝ่ายรณรงค์ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเผยว่า การควบคุมตัวและดำเนินคดีกับผู้ประท้วงอย่างสงบ ทำให้เห็นว่าคำสัญญาของทางการที่จะยกเลิกการปิดกั้นทางการเมืองในเดือนหน้าเป็นเรื่องเหลวไหล ถือเป็นสิ่งที่ไม่ที่ควรทำสำหรับรัฐบาลที่ประสงค์จะอนุญาตให้มีการแสดงความเห็นที่แตกต่างอย่างสงบ


“ทางการไทยต้องยกเลิกข้อหาใดๆ ทั้งหมดโดยทันทีและอย่างไม่มีเงื่อนไข และให้ปล่อยตัวผู้ชุมนุม ที่ถูกควบคุมตัวเพียงเพราะการใช้สิทธิมนุษยชนของตนอย่างสงบ และ คสช.ต้องหยุดการใช้มาตรการทางกฎหมายที่ไม่ชอบธรรมมาเป็นเครื่องมือเพื่อปราบปรามผู้เห็นต่าง และคุกคามนักปกป้องสิทธิมนุษยชน นักกิจกรรมและฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง”


แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลยังระบุเพิ่มเติมว่า ขอให้ทางการไทยประกันให้เกิดสภาพแวดล้อมที่บุคคลทุกคนสามารถรวมตัว แสดงออกและแลกเปลี่ยนความเห็นได้อย่างสงบ และต้องหยุดดำเนินคดีใดๆ ต่อนักกิจกรรมที่เคลื่อนไหวอย่างสงบ และผู้ที่ถูกคุมขังต้องได้รับการปล่อยตัวโดยทันทีและอย่างไม่มีเงื่อนไข