งานวิจัยแอมเนสตี้เผยเวียดนามปราบปรามผู้เห็นต่าง คุมขังนักโทษทางความคิดเกือบ 100 คน

5 เมษายน 2561

 

แอมเนสตี้ออกงานวิจัยล่าสุด ระบุเวียดนามคุมขังนักโทษทางความคิดอย่างน้อย 97 คน หลายคนถูกห้ามไม่ให้ติดต่อกับโลกภายนอก ถูกควบคุมตัวในสภาพที่เลวร้าย และมักถูกทรมานหรือปฏิบัติอย่างโหดร้าย เรียกร้องให้ปล่อยตัวทุกคนที่ถูกคุมขังเพียงเพราะการแสดงความเห็นอย่างสงบโดยทันที

 

งานวิจัยของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลพบว่า นักโทษทางความคิดในเวียดนามเผชิญสภาพชีวิตที่เลวร้ายในเรือนจำ โดยมักถูกขังเดี่ยว และไม่ได้รับอนุญาตให้ติดต่อทนายความและครอบครัว เรือนจำเวียดนามมักเกิดเหตุทรมาน โดยแอมเนสตี้ สามารถเก็บข้อมูลนักโทษที่ถูกทุบตีด้วยไม้ สายยาง ถูกต่อยและถูกเตะ ถูกช็อตด้วยไฟฟ้า และถูกบังคับให้อยู่ในท่วงท่าที่อึดอัด

 

งานวิจัยดังกล่าวเผยแพร่ก่อนที่ในวันนี้ นักกิจกรรมหกคนจะเข้ารับการพิจารณาคดีที่กรุงฮานอย โดยห้าคนเป็นสมาชิกกลุ่มภราดรภาพเพื่อประชาธิปไตยซึ่งไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับรัฐ ส่วนอีกหนึ่งคนเป็นนักกิจกรรมชื่อเหงียนบักตรูเยน  ทั้งหมดถูกดำเนินคดีในข้อหา “ล้มล้างรัฐบาล” เนื่องจากการจัดกิจกรรมทางการเมืองอย่างสงบ เพื่อกระตุ้นให้หน่วยงานระหว่างประเทศรณรงค์ประเด็นสิทธิมนุษยชนในเวียดนาม ให้ความช่วยเหลือด้านกฎหมายกับเกษตรกรและคนงาน หากศาลตัดสินว่ามีความผิด พวกเขาอาจได้รับโทษจำคุกตลอดชีวิตหรือโทษประหารชีวิต

 

ด้านเจมส์ โกเมซ (James Gomez) ผู้อำนวยการแผนกเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเผยว่า  เวียดนามเป็นประเทศหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่นิยมคุมขังนักกิจกรรมที่เคลื่อนไหวอย่างสงบ ซึ่งถือเป็นสิ่งที่น่าอับอายและไม่ควรเอาเยี่ยงอย่าง

 

 “การปราบปรามอย่างต่อเนื่องต่อผู้เห็นต่างในเวียดนามต้องยุติลงทันที ทางการควรเริ่มต้นด้วยการยกเลิกการดำเนินคดีต่อนักกิจกรรมหกคน ซึ่งจะเข้ารับการพิจารณาคดีในวันนี้ และให้ปล่อยตัวพวกเขาเป็นอิสระโดยไม่มีเงื่อนไข หลังจากนั้นควรมีการปล่อยตัวนักโทษทางความคิดทั้ง 97 คนอย่างไม่มีเงื่อนไข และให้ยกเลิกกฎหมายใดๆ ที่เอาผิดผู้เห็นต่างอย่างสงบ”

 

“หากรัฐบาลเวียดนามไม่เปลี่ยนแนวทางและยุติการปฏิบัติมิชอบด้วยกฎหมายที่มุ่งคุมขังและคุกคามฝ่ายค้านอย่างสงบ รายชื่อนักโทษทางความคิดก็จะเพิ่มขึ้นอีกในเวลาไม่นาน เวียดนามต้องปล่อยตัวทุกคนที่ถูกคุมขังเพียงเพราะการแสดงความเห็นอย่างสงบโดยทันที และต้องปฏิบัติตามพันธกรณีที่จะต้องเคารพสิทธิมนุษยชนของทุกคนอย่างจริงจัง” เจมส์กล่าวทิ้งท้าย

 

สำหรับรายชื่อนักโทษทางความคิด 97 คนประกอบด้วย นักกฎหมาย บล็อกเกอร์ นักปกป้องสิทธิมนุษยชน นักกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อม และผู้รณรงค์เพื่อประชาธิปไตย ทั้งหมดล้วนแต่เคลื่อนไหวอย่างสงบทั้งสิ้น หลายคนได้รับโทษจำคุกเป็นเวลานาน หลังการไต่สวนที่ไม่เป็นธรรมโดยศาลเวียดนาม