ผอ. CIA สหรัฐฯ คนใหม่เคยคุมคุกลับทรมานนักโทษในไทย

14 มีนาคม 2561

 

แอมเนสตี้พบ รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ คนใหม่เคยโหวตสนับสนุนการทรมานโดยเจ้าหน้าที่รัฐ ขณะที่ ผอ.สำนักข่าวกรองกลาง (CIA) คนใหม่ก็เคยดูแลคุกลับในไทยที่สหรัฐฯ ใช้ทรมานนักโทษ

 

จากรายงานข่าวการปลดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน และแต่งตั้งผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลาง (CIA) ไมก์ ปอมเปโอ เข้ารับตำแหน่งแทน โดยมีรองผู้อำนวยการ CIA คนปัจจุบัน จีนา แฮสเปล เลื่อนขั้นเป็นผู้อำนวยการ มาร์กาเรต หวง ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล สหรัฐฯ แถลงว่าทั้งสองคนปอมเปโอและแฮสเปลต่างมีประวัติด้านสิทธิมนุษยชนที่ย่ำแย่ ซึ่งควรได้รับการตรวจสอบอย่างละเอียดโดยวุฒิสภาก่อนเข้ารับตำแหน่ง


มาร์กาเรต หวง กล่าวว่า "ปอมเปโอเคยให้เสียงสนับสนุนการสอบสวนโดยใช้เทคนิคการทรมาน เช่น วอเทอร์บอร์ดดิ้ง (คือ การเทน้ำปริมาณมากลงบนใบหน้าของผู้ถูกสอบสวนเพื่อทำให้รู้สึกเหมือนจมน้ำ) ยังมีรายงานว่าแฮสเปลเคยกำกับดูแลคุกลับของ CIA ในประเทศไทย ซึ่งมีผู้ถูกคุมขังตกเป็นเหยื่อการทรมานและการอุ้มหาย นอกจากนี้ เธอยังถูกต้องสงสัยว่าเป็นคนสั่งให้ทำลายหลักฐานเกี่ยวกับการทรมานที่อาจเข้าข่ายอาชญากรรมต่อมนุษยชาติภายใต้กฏหมายระหว่างประเทศด้วย”

 

แอมเนสตี้เรียกร้องให้ผู้ถูกเสนอชื่อเข้ารับตำแหน่งทั้งสองคนต้องแถลงปฏิเสธและยุติการกระทำที่สนับสนุนการทรมานโดยเจ้าหน้าที่รัฐ ตลอดจนเรียกร้องให้วุฒิสภาสหรัฐฯ ตรวจสอบคุณสมบัติของทั้งคู่โดยละเอียดก่อนรับตำแหน่ง เพราะการทรมาน การสอบสวนในคุกลับ และการคุมขังอย่างไม่มีกำหนด เป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้

 

มาร์กาเรต หวง กล่าวปิดท้ายด้วยว่าการละเมิดสิทธิมนุษยชนในนามความมั่นคงของชาติเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และการไว้วางใจให้ปอมเปโอและแฮสเปล ซึ่งต่างไม่ให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชนในอดีต มาเข้ารับบทบาทสำคัญๆ เช่นนี้ถือเป็นความเสี่ยงของสังคมสหรัฐฯ อย่างยิ่ง