แอมเนสตี้ชวนทั่วโลกส่งจดหมายเรียกร้องไทยยุติคดี MBK 39

19 กุมภาพันธ์ 2561

แอมเนสตี้ชวนทั่วโลกส่งจดหมายเรียกร้องไทยยุติคดี MBK 39 ระบุละเมิดเสรีภาพในการแสดงออก ขัดมาตรฐานสิทธิมนุษยชนสากล

 

สำนักเลขาธิการใหญ่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ออกปฏิบัติการด่วน เชิญชวนสมาชิก นักกิจกกรม และผู้สนับสนุนกว่า 7 ล้านคนทั่วโลกให้ร่วมกันส่งจดหมายเรียกร้องทางการไทยให้ยุติการดำเนินคดีอาญาต่อกลุ่มนักกิจกรรม MBK 39

 

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 มกราคม 2561 ที่ผ่านมาหน้าศูนย์การค้า MBK ซึ่งเป็นการรวมตัวอย่างสันติของนักศึกษาและประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลทหาร เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยและทวงสัญญาของรัฐบาลที่ระบุว่าจะจัดให้มีการเลือกตั้งภายในปีนี้ แต่หลังจากนั้นไม่นาน ตำรวจได้แจ้งดำเนินคดีต่อผู้เข้าร่วมไปจนถึงผู้สังเกตการณ์รวม 39 คน ซึ่งเป็นที่มาของชื่อเรียก MBK 39

 

ทั้ง 39 คนถูกแจ้งข้อหาฐานละเมิดคำสั่ง คสช. ห้ามชุมนุมทางการเมืองเกินห้าคน และความผิดตามพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 ที่ห้ามการชุมนุมในรัศมี 150 เมตรจากเขตพระราชฐานตาม ซึ่งหากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง พวกเขาอาจได้รับโทษจำคุกสูงสุดหนึ่งปี

 

นอกจากนี้ เก้าคนในนั้นยังโดนแจ้งข้อหายุยงปลุกปั่นเพิ่มด้วย โดยถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้นำการชุมนุมดังกล่าว หากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง พวกเขาอาจได้รับโทษจำคุกสูงสุดอีกคนละเจ็ดปี

 

แอมเนสตี้เชิญชวนสมาชิก นักกิจกรรม ผู้สนับสนุน ตลอดจนผู้ที่สนใจประเด็นสิทธิมนุษยชนทั่วโลก เขียนจดหมายเรียกร้องให้ทางการไทยยุติการดำเนินคดีต่อกลุ่ม MBK 39 และคนไทยทุกคนที่ถูกดำเนินคดีจากการใช้เสรีภาพในการแสดงออกอย่างสันติ ตลอดจนยกเลิกและปรับปรุงกฎหมาย ไปจนถึงคำสั่งต่างๆ ให้ไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชนของประชาชนด้วย

 

แอมเนสตี้พบว่าตลอดช่วงสามปีครึ่งหลังจากรัฐประหาร รัฐบาลทหารปราบปรามและจำกัดพื้นที่การใช้สิทธิมนุษยชนของประชาชนอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะเสรีภาพในการแสดงออกและเสรีภาพในการชุมนุมอย่างสงบ เห็นได้จากผู้ที่แสดงความเห็นต่อต้านรัฐประหารหรือรัฐบาลทหารผ่านช่องทางต่างๆ หลายคนถูกควบคุมตัวโดยพลการ ถูกดำเนินคดีตามคำสั่งของรัฐบาลทหาร และถูกนำตัวขึ้นศาลทหาร ซึ่งไม่สอดคล้องกับกฎหมายและมาตรฐานสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศอย่างมาก

คุณช่วยอะไรได้บ้าง?

กรุณาเขียนจดหมายเป็นภาษาไทยหรือภาษาของคุณ โดยมีข้อเรียกร้องดังนี้:

  • ยุติการดำเนินคดีโดยทันทีต่อบุคคลทั้ง 39 คนซึ่งถูกแจ้งข้อหาเนื่องจากการชุมนุมอย่างสงบและต้องไม่ลงโทษบุคคลอื่นซึ่งอาจเข้าร่วมการชุมนุมเมื่อวันที่ 27 มกราคมด้านนอกศูนย์การค้ามาบุญครองกรุงเทพฯ 
  • คุ้มครองและป้องกันสิทธิที่จะมีเสรีภาพในการแสดงออกการชุมนุมอย่างสงบ และการสมาคมและให้ยกเลิกมาตรการควบคุมจำกัดการใช้สิทธิเหล่านี้อย่างสงบ
  • ยุติการพุ่งเป้าโจมตีบุคคลโดยใช้การดำเนินคดีอาญาเนื่องจากการใช้สิทธิของตนอย่างสงบ และให้แก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายให้สอดคล้องกับกฎหมายและมาตรฐานระหว่างประเทศ หรือยกเลิกกฎหมายที่ใช้ลงโทษบุคคลเหล่านี้ รวมทั้งคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 3/2558 พระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558และมาตรา 116 ของประมวลกฎหมายอาญาว่าด้วยการยุยงปลุกปั่น

สำหรับผู้สนใจเข้าร่วมการรณรงค์ที่เป็นคนไทย คุณสามารถเลือกที่จะส่งหรือไม่ส่งจดหมายโดยตรงก็ได้ เนื่องจากการแสดงความเห็นต่างแบบเปิดเผยอัตลักษณ์และข้อมูลส่วนตัวต่อทางการไทยอาจนำมาซึ่งความเสี่ยงบางประการได้

กรุณาส่งจดหมายเรียกร้องของคุณก่อนวันที่ 28 มีนาคม 2561 ไปที่:

นายกรัฐมนตรี
พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา
ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.)
ทำเนียบรัฐบาล
ถนนพิษณุโลก ดุสิต
กรุงเทพฯ 10300
โทรสาร +66 2282 5131
อีเมล prforeign@gmail.com
คำขึ้นต้น: เรียนนายกรัฐมนตรี

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ
พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
ถนน พระราม 1 ปทุมวัน
กรุงเทพมหานคร 10330
โทรสาร +66 2251 4739
คำขึ้นต้น: เรียนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

และสำเนาจดหมายถึง
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม
นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ
สำนักงานรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม 99 หมู่ 4 อาคารกระทรวงยุติธรรม ชั้น 22 ถนนแจ้งวัฒนะ 9 อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี 10210
โทรสาร +66 2953 0503