5 วิธีเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปไหน

12 กันยายน 2557

เรื่องโดย แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ออสเตรเลีย

แปลและเรียบเรียงโดย ชานิกานต์ ปาลวัฒน์

5 วิธี เปลี่ยนแปลงโลกใบนี้โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปไหน

ในปัจจุบัน มีสิ่งที่ไม่ดีเกิดขึ้นมากมายบนโลกใบนี้ ซึ่งมันอาจทำให้บางคนสูญเสียแรงใจและศรัทธาในการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้โลกของเราดีขึ้น แต่ความจริงแล้วเราทำได้ การเปลี่ยนแปลงสามารถเกิดขึ้นได้จริง ถ้าหากคุณรู้สึกว่าตัวเองไม่มีพลังมากพอที่จะรับมือกับปัญหามากมายที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ นี่จะเป็น 5 วิธี ที่จะทำให้คุณสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องเดินทางไปไหนเลย

 

1. แสดงออกซึ่งความมีน้ำใจ

 

 

หลายครั้งเราประเมินค่าผลของการที่เราแสดงความมีน้ำใจต่อคนแปลกหน้าต่ำเกินไป มันอาจจะเป็นการกระทำที่เล็กน้อย แต่มันสามารถเปลี่ยนแปลงโลกทั้งใบของคนๆหนึ่งได้เลยทีเดียว การส่งต่อพลังบวกและความมีน้ำใจ จะทำให้พลังบวกและความมีน้ำใจนี้ถูกส่งต่อไปเรื่อยๆ ถูกไหม? และมันอาจทำให้คุณเป็นคนที่มีความสุขมากขึ้นกว่าเดิมด้วยซ้ำ

 “The Wake Up Project” เป็นโครงการริเริ่มที่ประเทศออสเตรเลียเพื่อสนับสนุนให้เกิดการส่งต่อความมีน้ำใจโดยการส่ง “การ์ดแห่งความมีน้ำใจ” ให้กับคนทั่วไป แนวคิดง่ายๆคือ คุณแสดงความมีน้ำใจกับคนแปลกหน้า อย่าเช่น คุณซื้อกาแฟให้กับคนที่ต่อแถวอยู่หลังคุณที่สตาร์บัค จากนั้นคุณให้การ์ดแห่งความมีน้ำใจนี้กับเขา ซึ่งเขาสามารถนำมันไปใช้เพื่อส่งต่อความมีน้ำใจต่อไป ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ Wake Up Project โดยคุณสามารถสั่ง Kindness Cards หรือการ์ดแห่งความมีน้ำใจฟรีได้ที่เว็บไซต์ด้วยเช่นกัน   

เอาเลย ส่งต่อความรักต่อไป!

 

2. ใช้โซเชียลมีเดีย

 

 

ไม่ว่าคุณจะชอบหรือไม่ก็ตาม แต่โซเชียลมีเดียหรือสื่อสังคมออนไลน์นั้นสามารถทำให้เกิดการตระหนักรู้ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั่วโลกซึ่งบางครั้งไม่ได้รับการรายงานจากสื่อทั่วไป ไม่ว่าคุณจะมีตัวตนในโลกออนไลน์หรือไม่ก็ตาม แต่คุณสามารถเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ได้ผ่านโซเชี่ยลมีเดีย

ถ้าหากคุณอยากเป็นนักเขียนแล้วล่ะก็  เริ่มต้นจากการเขียนบล็อกก็ได้ อย่างเช่นที่ Tumblr การเขียนบล็อกสามารถเปลี่ยนแนวความคิดของคนได้ ลองเข้าไปที่เว็ปไซต์นี้แล้วคุณจะเจอกับข้อความที่ผู้คนโพสในหลายๆเรื่อง รวมไปถึงเรื่องสิทธิของกลุ่มเพศทางเลือกหรือ LGBTQI และสิทธิสตรี แต่ถ้าหากคุณชอบแนวเพลงหรือหนัง YouTube ก็เป็นอีกหนึ่งโซเชียลมีเดียที่คุณสามรถอัพโหลดหนังสั้นหรือเพลงที่คุณแต่งเองซึ่งแฝงแนวคิดที่คุณอยากบอกกับคนทั่วไป ลองเข้าไปดูที่ช่องยูทูบของแอมเนสตี้ประเทศออสเตรเลียเพื่อเป็นตัวอย่างก็ได้

 

3. รักษ์โลก: สิ่งเล็กๆ ที่เพิ่มขึ้น

 

 

คุณเคยไปงานเทศกาลแล้วมองดูที่พื้นหลังจากที่ทุกคนกลับไปแล้วไหม บ่อยครั้งที่พื้นหญ้าจะเต็มไปด้วยเปลือกถุงขนมหรือกระป๋องน้ำอัดลม เวลาที่ใครๆ ก็ทำกัน คุณอาจจะไม่รู้สึกอะไรตอนที่คุณทิ้งขยะลงพื้น แต่คุณควรจะจำไว้ว่าไม่ว่าสถานการณ์ตอนนั้นจะเป็นอย่างไร คุณควรทิ้งขยะลงถังเสมอ และมันเป็นเรื่องที่ง่ายมาก มีหลายสิ่งที่คุณทำได้มากกว่านี้

การรักษาพลังงานก็สำคัญ โดยการใช้ระบบขนส่งที่ยั่งยืน คุณสามารถทำได้โดยการเดินทางไปทำงานด้วยรถรับส่งของที่ทำงาน หรือใช้รถขนส่งสาธารณะเมื่อคุณทำได้ การเดินหรือปั่นจักรยานก็เป็นตัวเลือกที่ไม่เลวนัก ลองคิดดู คุณไม่เพียงแต่จะช่วยรักษาโลกใบนี้เท่านั้นแต่คุณจะมีสุขภาพที่ดีด้วย และแน่นอน การรีไซเคิล คุณคงจะเคยได้ยินเป็นล้านครั้งแล้ว และมันเป็นเรื่องที่ควรทำ คุณควรแยกแก้ว กระดาษ กระดาษแข็ง อลูมีเนียม และพลาสติก เมื่อคุณจะทิ้งขยะ เพื่อที่มันจะได้นำกลับมาใช่ใหม่ได้ในอนาคต ถ้าหากอยากรู้เกี่ยวกับการรักษาสิ่งแวดล้อมเพิ่มเติม ลองเข้าไปดูได้ที่เว็บไซต์ Greenpeace ของประเทศออสเตรเลีย

 

4. ปฏิบัติกับทุกคนอย่างเท่าเทียม

 

 

โฆษณาการรณรงค์ในชื่อ “หยุด คิด เคารพ” ขององค์กร Beyond Blue ที่เพิ่งออกไป ทำไห้เกิดการตระหนักรู้ถึงการเลือกปฏิบัติที่ถูกมองข้ามไม่ว่าจะจากนายจ้าง คนขายของ หรือบุคคลทั่วไป ต่อชนพื้นเมืองในประเทศออสเตรเลีย โฆษณาชิ้นนี้เป็นการย้ำเตือนว่าการเลือกปฏิบัติในเรื่องเชื้อชาติยังคงเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมของประเทศออสเตรเลีย แล้วเราจะช่วยเหลืออย่างไรได้บ้าง ขั้นแรก เราสามารถทำตามจุดมุ่งหมายของBeyond Blue ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหากำไรที่ทำงานเพื่อสนับสนุนให้เกิดความเข้าใจต่อความวิตกกังวลและความเครียด

นอกจากนั้นเราสามารถช่วยเหลือได้โดยการลุกขึ้นปกป้องหากมีใครก็ตามถูกปฏิบัติไปในทางที่เราคิดว่าไม่เท่าเทียมไม่ว่าจะเป็นเพราะเชื้อชาติของเขา หรือรสนิยมทางเพศก็ตาม ในการที่จะทำให้การปฏิบัติและความคิดด้านลบนี้หายไป เราควรเริ่มจากสถานที่ที่เราอาศัยอยู่ก่อนเป็นจุดเริ่มต้น

 

5. เป็นนักกิจกรรรม

 

 

ลงมือปฏิบัติ! ถ้าหากคุณไม่มีความสุขในการเห็นสิ่งที่ไม่ดีเกิดขึ้นรอบๆตัว คุณสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงได้โดยการลุกขึ้นมาต่อสู้กับมัน คุณสามารถทำให้เกิดการตระหนักรู้ถึงปัญหา โดยการส่งต่อความจริงออกไปให้ผู้คนได้รับรู้ 

แอมเนสตี้พร้อมที่จะหยิบยื่นโอกาสให้คุณได้มีส่วนร่วม ไม่ว่าจะเป็นการเข้าร่วมชุมนุม การเขียนจดหมาย หรือกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย

ลองมองหาดูว่าจะเข้าร่วมกิจกรรมกับแอมเนสตี้ในพื้นที่ของคุณได้อย่างไร ยังมีโอกาสและกิกรรมที่ดีอีกมากมายรอให้คุณได้เข้ามามีส่วนร่วมเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลง

 

/////

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ได้ที่ https://www.facebook.com/AmnestyThailand

ร่วมเป็นนักกิจกรรมและอาสาสมัครแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/1494869237406939/