จากวันนั้นจนถึงวันนี้ "ราษฎร" ถูกริดรอนสิทธิมนุษยชนมากแค่ไหน ? เพราะสิทธิในการประกันตัว เท่ากับ สิทธิมนุษยชน

17 มกราคม 2565

Amnesty International

อานนท์ นำภา ถูกฝากขังเป็นเวลา 100วัน โดยมีราษฎรด้านนอกส่งจดหมายเข้าไป154 ฉบับ  

ไผ่จตุภัทร์ บุญภัทรรักษาถูกฝากขังเป็นเวลา102วัน โดยมีราษฎรด้านนอกส่งจดหมายเข้าไป 155 ฉบับ  

ไมค์ ภานุพงศ์ จาดนอก ถูกฝากขังเป็นเวลา57 วัน โดยมีราษฎรด้านนอกส่งจดหมายเข้าไป140 ฉบับ  

พนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์ ถูกฝากขังเป็นเวลา 102โดยมีราษฎรด้านนอกส่งจดหมายเข้าไป 153 ฉบับ  

เบนจา อะปัญ  ถูกฝากขังเป็นเวลา 42วัน โดยมีราษฎรด้านนอกส่งจดหมายเข้าไป 111 ฉบับ   

รุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ถูกฝากขังเป็นเวลา 3 วัน ยังไม่มีจดหมายส่งเข้าไป  

*ข้อมูลถึงวันที่ 17 พฤศจิกายน 2564  
 

ในช่วงมีการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยที่เริ่มมาตั้งแต่กรกฎาคม 2563 จนถึงวันนี้ทางการไทยได้ออกหมายจับ ‘ราษฏร’ ที่เป็นแกนนำและนักกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตยไปแล้วอย่างน้อยจำนวนอย่างน้อย 1,636 คน ในจำนวน 896 คดี โดยในจำนวนนี้เป็นเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี อย่างน้อย258 คน 159 คดี โดยหลายคนถูกดำเนินคดีในข้อหาร้ายแรง โดยใช้กฎหมายที่คลุมเครือม่เป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชน ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาทางการไทยได้ใช้อำนาจปราบปรามเสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุมโดยสงบอย่าเข้มข้นมากขึ้น "ราษฎรผู้ถูกคุมขังในเรือนจำจากการแสดงออกทางการเมือง หรือมีมูลเหตุเกี่ยวข้องกับการเมือง"อย่างน้อย 25ถูกจับกุมและถูกควบคุมตัวระหว่างรอการพิจารณาคดี โดยศาลได้ปฏิเสธไม่ให้ประกันตัวแม้ว่าทนายความพยายามยื่นขอประกันตัวไปหลายครั้งตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2564 จนถึงวันที่ 16 พฤศจิกายน 2564 มีผู้ต้องขังที่ถูกคุมขังในเรือนจำระหว่างการต่อสู้คดี ในคดีที่มีเหตุจากการชุมนุมและแสดงออกทางการเมือง แยกเป็น 

  • ผู้ถูกคุมขังในคดีข้อหาหลักตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จำนวน 6 คน 

  • ข้อหาอื่นๆ จำนวน 19 คน  

 

Background pattern

Description automatically generated 

 

1. อานนท์ นำภา ข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ มาตรา 112 เหตุปราศรัยใน #ม็อบแฮร์รี่พอตเตอร์2 เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 64 ตำรวจ สน.ปทุมวัน ควบคุมตัวไว้ตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค. 64 และศาลอาญากรุงเทพใต้ไม่ให้ปล่อยตัวชั่วคราวเมื่อวันที่ 11 ส.ค. 64   

ต่อมา หลังอัยการจากคดีปราศรัยในม็อบแฮร์รี่ พ็อตเตอร์ 1 ซึ่งอัยการสั่งฟ้องโดยไม่มีตัว และได้มีนัดถามคำให้การในคดีเมื่อวันที่ 7 ก.ย. 64 ศาลอาญาได้มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวอานนท์ระหว่างพิจารณาอีกคดีหนึ่ง 

อานนท์ถูกคุมขังในเรือนจำรวมแล้ว 99  วัน ขณะนี้อยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ 

 

Background pattern

Description automatically generated 

 

2. พริษฐ์ ชิวารักษ์ แม้จะได้รับการประกันตัวในคดีชุมนุมหน้า บก.ตชด. ภาค 1 แต่พิษฐ์ยังถูกออกหมายขังในคดีจากการชุมนุม #19กันยาทวงคืนอำนาจราษฎร เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 63 หลังเขาถูกศาลอาญาเพิกถอนประกันโดยไม่มีการไต่สวน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 9 ส.ค. 64 แม้จะพยายามยื่นประกันตัวในคดีนี้อีกครั้ง แต่ศาลอาญายังคงไม่อนุญาตให้ประกันตัว 

พริษฐ์ถูกคุมขังในเรือนจำรวมแล้ว 101 วัน ขณะนี้อยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ  

 

Background pattern

Description automatically generated 

 

3. จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา ถูกคุมขังจากกรณีการถูกถอนการประกันตัว โดยไม่มีการไต่สวน ในคดีชุมนุม #19กันยาทวงคืนอำนาจราษฎร เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 63 เช่นเดียวกับพริษฐ์ ส่วนในคดีสาดสีป้ายหน้า สน.ทุ่งสองห้อง และ คดีสาดสีหน้าพรรคภูมิใจไทย ซึ่งศาลไม่ให้ประกันตัวมาก่อนหน้านี้ พนักงานสอบสวนและอัยการไม่สามารถทำสำนวนสั่งฟ้องได้ในระยะเวลาในการขอฝากขัง ทำให้อำนาจในการขอฝากขังสิ้นสุดไปแล้ว 

จตุภัทร์อยู่ในเรือนจำตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค. 64 รวมถูกคุมขังมาแล้ว 101 วัน ขณะนี้อยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ 

 

Background pattern

Description automatically generated 

 

4. ภาณุพงศ์ จาดนอก ถูกคุมขังอีกครั้งหลังเพิ่งได้รับการปล่อยตัวในคดีชุมนุมหน้า บก.ตชด.ภาค 1 หลังเมื่อวันที่ 23 ก.ย. 64 เขาถูกสั่งฟ้องคดีตามมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ เหตุโพสต์จดหมายถึงกษัตริย์ในกิจกรรม “ราษฎรสาส์น” เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 63  ก่อนศาลอาญามีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว  

ภาณุพงศ์อยู่ในเรือนจำอีกครั้ง รวมถูกคุมขังรอบใหม่แล้ว 56 วัน ขณะนี้อยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ 

 

Background pattern

Description automatically generated 

 

5.เบนจา อะปัญ ศาลอุทธรณ์ไมให้ประกันเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2564 เวลาประมาณ 14.30 น. ศาลอุทธรณ์ยืนยันไม่ให้ประกันตัวโดยอ้างว่าคดีมีอัตราโทษสูง กระทำความผิดในลักษณะคล้ายเดิม ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขการประกันตัวในคดีก่อน หลังถูกจับกุมตามหมายจับ โดยไม่มีหมายเรียก ในคดีมาตรา 112 และ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากการปราศรัยและอ่านแถลงการณ์ที่หน้าบริษัทซิโน-ไทย ในระหว่าง #ม็อบ10สิงหา ‘คาร์ม็อบใหญ่ไล่ทรราช’ ซึ่งเบนจาได้ถูกดำเนินคดีในข้อหามาตรา 112 รวมทั้งสิ้น 6 คดี แล้ว จากจำนวนคดีการเมืองรวม 19 คดีที่เธอถูกกล่าวหา โดยทุกคดียังไม่เคยมีคำพิพากษาของศาลว่ามีความผิด 

เบนจา อะปัญอยู่ในเรือนจำเป็นครั้งแรกโดยถูกขุมขังแล้วเป็นเวลา 41 วัน  ขณะนี้อยู่ที่ทัณฑสถานหญิงกลาง  

 

A picture containing text, building

Description automatically generated 

 

6. รุ้ง” ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ถูกคุมขังอีกครั้งจากกรณีถูกฟ้องในคดีมาตรา 112 การทำกิจกรรม #ใครๆก็ใส่ครอปท็อป ไปเดินสยามพารากอนที่ศาลอาญากรุงเทพใต้เมื่อวันที่ 15 พ.ย. 64สันติ ชูกิจทรัพย์ไพศาล ผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา ช่วยงานชั่วคราวในตําแหน่งรองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญากรุงเทพใต้ มีคำสั่งไม่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวปนัสยา ทำให้ปนัสยาถูกควบคุมตัวไปคุมขังที่ทัณฑสถานหญิงกลางต่อไป ซึ่งเป็นการกลับเข้าเรือนจำครั้งที่ 2 แล้วของปีนี้ หลังก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 6 พ.ค. 64 เธอได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวในคดีชุมนุม#19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร โดยเธอถูกคุมขังนานถึง 60 วัน 

รุ้ง” ปนัสยาอยู่ในเรือนจำอีกครั้งรวมถูกคุมขังรอบใหม่เป็นเวลาแล้ว 2 วัน ขณะนี้อยู่ในทัณฑสถานหญิงกลาง  

จดหมายยังเป็นสิ่งสำคัญถึงเพื่อนเรา ร่วมกันเขียนจดหมายเพื่อส่งเป็นหนึ่งกำลังใจในการแสดงออกว่าเรายังคงยืนหยัดเคียงข้างเพื่อนของเรา และยังคงรอวันที่เพื่อนเราจะได้รับอิสรภาพ  

Therefore, a letter of encouragement is important to our friends. Let’s write a letter together and send our encouragement to show our support and that we are waiting for the day when our friends will be free.  

ร่วมเขียนจดหมายให้กำลังใจออนไลน์เพื่อนเราได้ที่ https://forms.office.com/r/FbjZqi6yNK  

 

เพราะพวกเขาไม่ใช่นักโทษทางความคิดแต่พวกเขาคือราษฎร 

(Because they are not prisoners of conscience, but they are citizens.) 

#FREERATSADON #ปล่อยเพื่อนเรา #ปล่อยผู้บริสุทธิ์ #คืนสิทธิการประกันตัว 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

สถิติผู้ถูกคุมขังคดีทางการเมืองในระหว่างต่อสู้คดี  https://tlhr2014.com/archives/37675  

ศาลอุทธรณ์ยืนยันไม่ให้ประกันตัวเบนจา อะปัญ#ม็อบ10สิงหา ‘คาร์ม็อบใหญ่ไล่ทรราช  https://tlhr2014.com/archives/36285  

ศาลไม่ให้ประกันรุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล คดี112 #ใครๆก็ใส่ครอปท็อป ไปเดินสยามพารากอน  https://tlhr2014.com/archives/37832