บทบาทของตัวละคร กับความเป็น LGBTQ ในซีรีส์เกาหลี

24 มิถุนายน 2564

เรื่องและภาพโดย สิทธิศักดิ์ บุญมั่น และวิชัย ตาดไธสงค์

ตัวละครที่เป็น LGBTQ บนซีรีส์คงกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้วในประเทศไทย เพราะสังคมของเราค่อนข้างเปิดกว้าง และยอมรับในความหลากหลายเพศในวงการบันเทิง จนทำให้เรารู้สึกชินกับบทบาทเหล่านี้ แต่สำหรับประเทศเกาหลีใต้ ที่กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศยังคงไม่ได้รับการยอมรับจากสังเท่าที่ควร จึงทำให้เราไม่ค่อยได้เห็นบทบาทของคนกลุ่มนี้บนซีรีส์มากนัก ถึงแม้ว่าสื่อบันเทิงที่มาจากประเทศนี้จะได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง

แต่ในปัจจุบันสังคมของประเทศเกาหลีใต้เริ่มมีการเปลี่ยนแปลง ทำให้สื่อบันเทิงจึงเริ่มสอดแทรกบทบาทของกลุ่มคนผู้มีความหลากหลายทางเพศมากขึ้น และในโอกาสช่วงเดือน Pride Month แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย จึงขอพาทุกคนมารู้จักกับบทบาทของ LGBTQ ในซีรีส์เกาหลีที่มีความโดดเด่นกว่าที่ทุกคนคิด

 

มาฮยอนอี จากเรื่อง Itaewon Class

มาฮยอนอี เชฟสาว Trasgender ประจำร้านทันบัม รับบทโดยอีจูยอง โดยบทบาทของมาฮยอนอีเป็นบทบาทของ Transgender คนหนึ่งที่ต้องต่อสู้กับสังคมของประเทศเกาหลีใต้ที่กดดันเหล่ากลุ่มคนผู้มีความหลากหลายทางเพศ มาฮยอนอีต้องพิสูจน์ตัวตนมากมายตั้งแต่การเข้ามาทำงานในร้านอาหารทันบัม จนกระทั่งต้องพิสูจน์ตัวตนให้คนทั้งประเทศได้รับรู้ ผ่านการร่วมแข่งขันในรายการอาหารระดับประเทศ แต่กว่าที่มาฮยอนอีจะได้รับการยอมรับจากสังคม เธอต้องผ่านแรงกดดันมาต่างๆ มากมาย เนื่องจากสังคมของประเทศเกาหลีใต้ยังคงยอมรับ LGBTQ ไม่มากนัก แต่เนื่องด้วยความพยายามของมาฮยอนอี จึงทำให้เธอได้รับการยอมรับจากสังคมในที่สุด

ที่มา : https://www.sanook.com/movie/96757/ 

 

จองซอฮยอน จากเรื่อง Mine

จองซอฮยอน รับบทโดย คิมซอฮยอง สะใภ้ใหญ่ของตระกูลชนชั้นสูงที่มีความเพียบพร้อมทุกอย่างในชีวิต ทั้งหน้าตา ฐานะ การศึกษาที่ถึงแม้จะแต่งงานแล้วก็ตาม แต่เธอก็ยังคงมีใจให้กับหญิงสาวผู้เป็นที่รักของเธอเพียงแค่ผู้เดียว บทบาทของจองซอฮยอนเป็นอีกบทบาทที่ถือได้ว่าเป็นการก้าวผ่านคำว่าเพศของวงการสื่อบันเทิงในประเทศเกาหลีใต้ เนื่องจากเป็นการเล่าเรื่องผ่านมุมมองของผู้หญิงที่มีความรักความชอบกับผู้หญิงด้วยกันเอง เพราะปกติแล้วเรามักจะเห็นเพียงซีรีส์ที่เล่าถึงเรื่องราวของผู้ชายที่มีความรักความชอบกับผู้ชายด้วยกันเองเท่านั้น

ที่มา : https://drama.kapook.com/view241339.html 

 

ฮวังมินซอง จากเรื่อง Vincenzo

ฮวังมินซอง รับบทโดย คิมซองชอล เหยื่อสุดน่ารักของมาเฟียหนุ่มอย่างวินเซนโซ ที่รับบทโดยซงจุงกิ ที่ต้องเอาตัวเข้าแลกเพื่อภารกิจในการออกเดตกับประธานธนาคารหนุ่มอย่าง ฮวังมินซอง เพื่อหวังให้เขาล้มแผนการลงทุนทางธุรกิจ  และฮวังมินซองนับเป็นอีกหนึ่งบทบาทที่ได้รับความสนใจจากเหล่าผู้ชม ที่เพียงแม้เข้ามามีบทบาทในซีรีส์เพียงตอนเดียว เพราะความน่ารักของทั้งสองหนุ่มที่ต้องออกเดตกันอย่างหวานฉ่ำเอาใจคนดูที่เป็นสาววาย

ที่มา : https://workpointtoday.com/vincenzo-smlie-01/ 

 

จองซูฮยอน และเอียนพัค จากเรื่อง Move to Heaven

จองซูฮยอน คุณหมอหนุ่มที่รับบทบาทโดย ควอนซูฮยอน และนักเชลโลหนุ่มเอียนพัค ที่ถูกรับบทบาทโดย คิมโดยอน นับเป็นอีกหนึ่งซีรีส์ที่เล่าถึงชีวิตความรักของ LGBTQ ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นการเล่าเรื่องราวที่มีความใกล้เคียงกับความจริง เพราะถึงแม้ทั้งสองคนจะเป็นคนรักกัน แต่ด้วยสถานะทางสังคมของครอบ และอาชีพการงานจึงทำให้ทั้งสองถูกกีดกัน ซึ่งในความเป็นจริงแล้วชีวิตของคู่รัก LGBTQ หลายๆ คู่ก็ยังคงถูกกีดกันจากสังคมอยู่ และไม่สามารถใช้ชีวิตรักของตนเองได้อย่างสบายใจ

ที่มา : https://www.instagram.com/p/CO2Ka2Qhh4-/?utm_medium=copy_link 

 

จากตัวละครทั้งหมดที่กล่าวก็แสดงให้เห็นได้ว่าปัจจุบันผู้คนเริ่มหันมาให้ความสนใจกับความหลากหลายทางเพศมากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับสังคมโลกที่เปลี่ยนไป อย่างประเทศเกาหลีใต้ที่ใครต่างก็นับว่าเป็นประเทศที่ยังไม่เปิดรับกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศก็ยังคงมีการสอดแทรกความเป็น LGBTQ ไว้ในซีรีส์ นอกจากนี้ การนำประเด็นนี้มานำเสนอ ยังสะท้อนให้เห็นถึงสิทธิมนุษยชน เพราะทุกคน ทุกเพศ ย่อมมีความเป็นคนเท่าเทียมกัน และควรได้รับโอกาสทางสังคมอย่างเท่าเทียมกันดั่งที่ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนระบุไว้

 

อ้างอิง : https://thestandard.co/lgbtq-characters-korean-dramas/

https://drama.kapook.com/view241339.html

https://workpointtoday.com/vincenzo-smlie-01/