ชัยชนะด้านสิทธิมนุษยชนที่เพิ่มขึ้นในปี 2020

19 เมษายน 2564

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย

ชัยชนะในสิทธิด้านสุขภาพและการคุ้มครองทางสังคม

 

ในช่วงที่มีการแพร่ระบาด สุขภาพและการคุ้มครองทางสังคมของเรามีความสำคัญมากขึ้นกว่าเดิม แม้จะมีความท้าทายมากมาย แต่ก็มีความสำเร็จที่โดดเด่นดังนี้:

 

  • การปกป้องสิทธิของบุคคลากรทางการแพทย์- การรณรงค์ของแอมเนสตี้มีส่วนช่วยให้บุคคลากรทางการแพทย์ผู้อยู่ในด่านหน้าของการแพร่ระบาดได้ดีขึ้น เช่นเดียวกับการเน้นย้ำถึงผลกระทบต่อมนุษย์จากสภาพการทำงานที่ไม่ปลอดภัยในหลายสิบประเทศ แอมเนสตี้ประสบความสำเร็จในการรณรงค์ให้ปล่อยตัวเจ้าหน้าที่สาธารณสุข 3 คนที่ถูกคุมขังในอียิปต์เนื่องจากวิพากษ์วิจารณ์การตอบสนองของรัฐบาลต่อวิกฤตดังกล่าว, การลดโทษทางอาญาต่อนักเคลื่อนไหวสหภาพแรงงาน 5 คนในมาเลเซีย ที่ถูกจับกุมเนื่องจากการประท้วงเกี่ยวกับการขาดอุปกรณ์ป้องกันและสภาพการทำงานที่เพียงพอสำหรับผู้ทำความสะอาดในโรงพยาบาล, และการฟ้องร้องดร. ยูเลีย โวลโควาในรัสเซียในรัสเซีย 

  • การปกป้องสิทธิ์ในความเป็นส่วนตัวของเรา - ในปี 2020 แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นเนลตรวจสอบแอปติดตามการติดต่อ COVID-19 ในบาห์เรน, คูเวต, และนอร์เวย์ และค้นพบจุดอ่อนด้านความเป็นส่วนตัวที่ร้ายแรงและความสามารถในการติดตามที่คุกคามความเป็นส่วนตัว จากผลการวิจัยของเรา, กาตาร์ได้แก้ไขข้อบกพร่องด้านความปลอดภัยที่ร้ายแรงซึ่งจะทำให้ข้อมูลสุขภาพที่ละเอียดอ่อนของผู้คนนับล้านถูกเปิดเผยภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากที่เราแจ้งให้พวกเขาทราบ, และนอร์เวย์ได้หยุดการใช้งานแอปของพวกเขาหลายชั่วโมงก่อนที่เราจะเผยแพร่การค้นพบของเรา

  • การสนับสนุนแรงงานข้ามชาติ - ในปี 2020 กาตาร์ยกเลิกข้อกำหนดสำหรับแรงงานข้ามชาติในการขออนุญาตจากนายจ้างเพื่อเปลี่ยนงาน และประกาศใช้ค่าจ้างขั้นต่ำใหม่ที่ไม่เลือกปฏิบัติ ในความพยายามเพื่อช่วยปกป้องแรงงานข้ามชาติจากการแสวงหาประโยชน์จากแรงงาน แอมเนสตี้ได้รณรงค์เพื่อปรับปรุงสิทธิของแรงงานข้ามชาติมานานหลายปีในกาตาร์ ซึ่งมีกำหนดจะเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกปี 2022 และจะดำเนินการต่อไปเพื่อให้มั่นใจว่าการปฏิรูปเหล่านี้จะยังคงอยู่และใช้งานจริง

  • การปกป้องผู้อยู่อาศัยในสถานดูแล - คณะกรรมการคุณภาพการดูแลของสหราชอาณาจักรประกาศการสอบสวนอย่างเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้คำสั่ง "อย่าพยายามช่วยชีวิต" แบบครอบคลุมในสถานดูแลในช่วงที่โควิด -19 ระบาด หลังจากในเดือนตุลาคม แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นเนลเปิดเผยว่ารัฐบาลสหราชอาณาจักรทอดทิ้งผู้สูงอายุให้เสียชีวิตในบ้านพักคนชราในช่วงแรกของการระบาด

 

ความคืบหน้าเกี่ยวกับความรุนแรงทางเพศและสิทธิทางเพศและสิทธิอนามัยเจริญพันธ์

 

หลายประเทศได้ดำเนินการขั้นตอนสำคัญเพื่อขยายการคุ้มครองสิทธิสตรีและเด็กหญิง ดังนี้:

 

  • การปฏิรูปกฎหมายการข่มขืน - ในปี 2020 มีการต่อสู้อย่างหนักเพื่อเปลี่ยนนิยามทางกฎหมายของการข่มขืนในหลายประเทศ ตัวอย่างเช่นในที่สุด เดนมาร์กได้ให้การยอมรับในกฎหมายว่าการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้รับความยินยอมคือการข่มขืน ถือเป็นชัยชนะครั้งสำคัญสำหรับสิทธิสตรีในประเทศที่มีการรับแจ้งความการข่มขืนต่ำมากและโอกาสในการดำเนินคดีหรือการตัดสินลงโทษมีน้อยมากแม้ว่าเหยื่อจะไปแจ้งความกับตำรวจก็ตาม แอมเนสตี้ได้รณรงค์ในหลายประเทศในยุโรปเพื่อปฏิรูปคำจำกัดความทางกฎหมายเกี่ยวกับการข่มขืนจากการบังคับข่มขู่ให้เป็นไปตามความยินยอม ซึ่งรวมถึงแคมเปญ Let’s Talk About Yes โดยทางการสเปนได้ประกาศร่างกฎหมายกำหนดให้การข่มขืนเป็นการร่วมเพศโดยไม่ได้รับความยินยอมซึ่งสอดคล้องกับมาตรฐานสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ สิ่งนี้ตามมาจากคดีรุมข่มขืนที่มีชื่อเสียงซึ่งกระบวนการยุติธรรมล้มเหลว รวมถึงคดีที่เรียกว่า 'La Manada' (ฝูงหมาป่า) ซึ่งศาลชั้นต้นตัดสินว่าชาย 5 คนมีความผิดเพียงข้อหาล่วงละเมิดทางเพศเล็กน้อย

  • การต่อต้านความรุนแรงจากเพศ - ในปี 2020 การปฏิรูปกฎหมายจำนวนหนึ่งช่อยให้การต่อสู้กับความรุนแรงบนพื้นฐานของเพศเป็นไปในทิศทางที่ถูกต้อง รัฐสภาแห่งชาติของเกาหลีใต้ได้ผ่านกฎหมายที่เพิ่มการลงโทษสำหรับอาชญากรรมทางเพศทางดิจิทัล รัฐบาลซูดานได้ออกกฎหมายที่มีโทษทางอาญาเกี่ยวกับการขริบอวัยวะเพศหญิง และรัฐสภาของคูเวตได้อนุมัติร่างกฎหมายเกี่ยวกับความรุนแรงในครอบครัวและเสนอให้ความช่วยเหลือทางกฎหมาย การดูแลทางการแพทย์ และการฟื้นฟูสมรรถภาพกับเหยื่อของความรุนแรงในครอบครัว

  • ลดการลงโทษทำแท้ง - อาร์เจนตินาออกกฎหมายอนุญาตการทำแท้งในเดือนธันวาคมปี 2020 หลังจากที่ประธานาธิบดีอัลเบอร์โต เฟอร์นานเดส ทำตามสัญญาในการรณรงค์ของเขาที่จะส่งร่างกฎหมายประวัติศาสตร์ไปยังสภาคองเกรส หลังจากการรณรงค์หลายปีโดยผู้สนับสนุนสิทธิสตรีหลายราย รวมถึงแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นเนล โดยอาร์เจนตินาได้เข้าร่วมกับประเทศอื่น ๆ ที่ดำเนินการเพื่อเปิดเสรีการเข้าถึงการทำแท้งเช่นไอร์แลนด์เหนือและเกาหลีใต้

  • การปกป้องนักเรียนที่ตั้งครรภ์ - ในเซียร์ราลีโอน รัฐบาลยกเลิกคำสั่งห้ามไม่ให้เด็กผู้หญิงตั้งครรภ์เข้าเรียนและนั่งสอบหลังจากการรณรงค์นานมา 5 ปีโดยแอมเนสตี้และพันธมิตรอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงการวิจัย การรณรงค์ และการผลักดันทางกฎหมายที่ประสบความสำเร็จในกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจแห่งรัฐของแอฟริกาตะวันตก

 

การดำเนินการตามเป้าหมายเพื่อให้เกิดความรับผิดชอบต่อวิกฤตด้านสิทธิมนุษยชน

 

หลังจากต่อสู้กันมายาวนาน ในที่สุดก็มีความคืบหน้าในการรับผิดชอบต่อวิกฤตด้านสิทธิมนุษยชนในระดับสากล ดังนี้:

 

  • การค้นหาข้อเท็จจริงของสหประชาชาติ - ในเดือนมิถุนายนคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติได้กำหนดภารกิจในการค้นหาข้อเท็จจริงเพื่อสอบสวนการละเมิดกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศและการละเมิดกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศที่ทุกฝ่ายกระทำในระหว่างความขัดแย้งในลิเบียตั้งแต่ปี 2559 นอกจากนี้ ในภารกิจค้นหาข้อเท็จจริงของสหประชาชาติในเวเนซุเอลา พบว่ามีเหตุอันควรเชื่อได้ว่ามีการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติในประเทศตั้งแต่ปี 2557 และประธานาธิบดีมาดูโรและผู้ดำรงตำแหน่งระดับสูงทางทหารและรัฐมนตรีได้สั่งหรือมีส่วนในการก่ออาชญากรรม ในเดือนกันยายนกลุ่มปฏิบัติภารกิจได้เรียกร้องให้ผู้ที่ต้องสงสัยว่ามีส่วนร่วมในการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติให้ออกมารับผิดชอบต่อการกระทำดังกล่าว

  • ความคืบหน้าในศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) - ในเดือนมีนาคม ICC ได้ตัดสินใจเปิดการสอบสวนอาชญากรรมภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศต่อทุกฝ่ายที่มีต่อความขัดแย้งในอัฟกานิสถาน นี่เป็นการกลับคำตัดสินก่อนหน้านี้ที่จะไม่ดำเนินการสอบสวน ซึ่งแอมเนสตี้อินเตอร์เนชั่นเนลได้วิพากษ์วิจารณ์คำตัดสินนี้อย่างรุนแรง การสอบสวนของ ICC ในเมียนมายังดำเนินต่อไปจากปีที่แล้ว และการตรวจสอบเบื้องต้นในไนจีเรียและยูเครนก็ได้ข้อสรุปแล้ว โดยอัยการได้ประกาศเจตนารมณ์ของเธอว่า ในอนาคตจะมีแสวงหาการสอบสวนเกี่ยวกับอาชญากรรมสงครามและอาชญากรรมต่อมนุษยชาติที่ถูกกล่าวหาไว้ นอกจากนี้อัยการยังขอให้มีการพิจารณาคดีเกี่ยวกับขอบเขตของเขตอำนาจศาลอาณาเขตของ ICC ในดินแดนปาเลสไตน์ที่ถูกยึดครองเพื่อเปิดการสอบสวน นอกจากนี้ นาย อาลี มูฮัมหมัด อาลี อับ อัล ราห์มาน (หรือที่รู้จักกันในชื่อ อาลี กุชชาร์บ) อดีตผู้บัญชาการกองทหารอาสาสมัครอาวุโสของซูดานเข้ามอบตัวต่อ ICC หลังจากใช้เวลา 13 ปีเพื่อหลบเลี่ยงความยุติธรรมจากอาชญากรรมต่อมนุษยชาติและอาชญากรรมสงครามที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำในดาร์ฟู

  • รายงานใหม่จาก AFRICOM - เป็นครั้งแรกที่กองบัญชาการแอฟริกาของกองทัพสหรัฐ (AFRICOM) ได้เริ่มเผยแพร่รายงานรายไตรมาสเกี่ยวกับข้อกล่าวหาการเสียชีวิตของพลเรือนจากการโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯในโซมาเลีย รวมถึงเหตุการณ์สามเหตุการณ์ที่อยู่ในการสอบสวนของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นเนล หลังจากการเปิดเผยรายงานฉบับแรกในเดือนเมษายน สมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯหลายคนได้เริ่มการพิจารณาคดีเพื่อให้กระทรวงกลาโหม / AFRICOM รับผิดชอบ จนถึงขณะนี้ AFRICOM ยอมรับการเสียชีวิตของพลเรือน 13 รายในโซมาเลีย

  • ความสำเร็จในการระงับการค้าอาวุธ - การห้ามค้าอาวุธในซูดานใต้ได้รับการต่ออายุอย่างเป็นเอกฉันท์โดยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติในเดือนพฤษภาคมปี 2020 หลังจากการสนับสนุนอย่างเข้มข้นและการรณรงค์ตลอดหนึ่งเดือนโดยแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นเนล การวิจัยอย่างละเอียดถี่ถ้วนและเป็นเอกเทศของแอมเนสตี้เกี่ยวกับการละเมิดการคว่ำบาตรอาวุธได้รับการยกย่องจากคณะผู้แทนคณะมนตรีความมั่นคงว่าเป็นสาเหคุการชี้ขาดด้วยคะแนนเสียงในเชิงบวก

 

บุคคลที่ถูกคุมขังอย่างไม่เป็นธรรมจากการใช้สิทธิในเสรีภาพการแสดงออกถูกปล่อยตัวสู่และได้รับอิสภาพอีกครั้ง

 

บุคคลที่ถูกควบคุมตัวอย่างไม่เป็นธรรมจำนวนหนึ่งได้รับการปล่อยตัว หลังจากการรณรงค์อย่างต่อเนื่องโดยผู้สนับสนุนของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นเนล

 

  • ตัวอย่างเช่นในซูดานใต้ นักเคลื่อนไหว คานิบิล นูน ได้รับการปล่อยตัวหลังจากถูกคุมขัง 117 วันโดยไม่มีการตั้งข้อหา ในเดือนเมษายน นายหวัง เฉินจาง ทนายความด้านสิทธิมนุษยชนของจีนได้กลับมารวมตัวกับครอบครัวของเขาอีกครั้งหลังจากใช้เวลาสี่ปีครึ่งในคุก เขาตกเป็นเป้าหมายในการทำงานที่เปิดโปงการคอร์รัปชั่นและการละเมิดสิทธิมนุษยชน แอมเนสตี้ได้รณรงค์ให้ปล่อยตัวเขาตั้งแต่เขาถูกควบคุมตัวครั้งแรกในปี 2558 ในบาห์เรนนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน นาบีล ราญาบ ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำในเดือนพฤษภาคมโดยมีโทษจำคุกโดยไม่คุมขังหลังจากการรณรงค์จากแอมเนสตี้อินเตอร์เนชั่นแนลและองค์กรสิทธิมนุษยชนอื่น ๆ

 

รับมือกับวิกฤตสภาพภูมิอากาศ

 

การระดมพลทั่วโลกเกี่ยวกับการระบาดของโควิด -19 ทำให้เกิดการเปรียบเทียบกับความจำเป็นในการดำเนินการเร่งด่วนเพื่อจัดการกับภาวะฉุกเฉินทางสภาพภูมิอากาศ

 

  • คดีความเกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศ - มีการดำเนินคดีด้านสภาพภูมิอากาศเพิ่มขึ้นอย่างมากโดยมีเป้าหมายที่รัฐบาลและบริษัทต่างๆ โดยมีการฟ้องร้องคดีใหม่ที่สำคัญในฝรั่งเศส เยอรมนี โปแลนด์ สเปน และสหราชอาณาจักร รวมถึงคดีของเด็กและคนหนุ่มสาวชาวโปรตุเกสหกคน ศาลสิทธิมนุษยชนแห่งยุโรปกำหนดเป้าหมาย 33 รัฐสมาชิก ศาลฎีกาของไอร์แลนด์กำหนดให้รัฐบาลมีเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซที่ทะเยอทะยานมากขึ้น ในขณะที่ศาลรัฐบาลกลางสวิสปฏิเสธข้อเรียกร้องที่คล้ายกัน

  • ความตระหนักด้านสิ่งแวดล้อม - เม็กซิโกกลายเป็นประเทศที่ 11 ที่ให้สัตยาบันข้อตกลงเอสคาซูซึ่งเป็นสนธิสัญญาระดับภูมิภาคที่ไม่เคยมีมาก่อนในเรื่องการเข้าถึงข้อมูล การมีส่วนร่วมของประชาชน และความยุติธรรมในเรื่องสิ่งแวดล้อมและการปกป้องผู้พิทักษ์สิ่งแวดล้อมในละตินอเมริกาและแคริบเบียน ซึ่งหมายความว่าในที่สุดกฎหมายนี้ก็จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 22 เมษายน 2564

 

พลังของประชาชน

 

  • นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนรวมตัวกันเพื่อสนับสนุนการเคลื่อนไหวหลายอย่างทั่วโลกในปี 2020 รวมถึงการประท้วงเรื่อง Black Lives Matter ในสหรัฐอเมริกา การประท้วง #EndSars ในไนจีเรีย และอื่น ๆ อีกมากมาย การแพร่ระบาดยังก่อให้เกิดการประท้วงรูปแบบใหม่และสร้างสรรค์เช่นการประท้วงสภาพภูมิอากาศบนสื่อออนไลน์