เราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกไม่นาน .. 

21 พฤษภาคม 2562

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย

happyth.png

 

ข้อไหนถูกต้องที่สุดสำหรับประเทศไทยของคุณเวลานี้ครั 

ผมแนะนำว่าให้คุณตอบในใจถ้าไม่อยากโดนหาว่า “สร้างความเสียหายแก่ประชาชน” 

 

ไม่ต้องบอกก็พอจะรู้ว่านั่นคือเนื้อเพลงอะไร สุขใจแค่ไหนที่ได้ฟัง ใช่ไหมหล่ะครับ 

 

เมื่อวันที่ มีนาคม 2560 ผมโพสต์ข้อความนี้ลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัวเพื่อถามความเห็นของคนที่ติดตามผมบนเฟซบุ๊กว่าพวกเขาคิดว่าข้อใดถูกต้อง ผมสรุปได้ว่า กว่าร้อยละ90 ตอบว่า “ผิดทุกข้อ”  

หนึ่งวันถัดมา ผมก็เอาผลสำรวจนี้ไปโพสต์บนเฟซบุ๊กเพจของผมอีกครั้ง พร้อมแสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลในฐานะประชาชนคนหนึ่ง 

 

ไม่กี่วันต่อมา ผมทราบข่าวว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีมาตามตัวผมที่บ้านทันทีหลังได้หมายจับจากศาลอาญาในข้อหานำข้อมูลเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งสร้างความเสียหายแก่ประชาชน ตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (1)* 

 

วันที่ 15 มีนาคม ผมจึงเข้าแสดงตัวรับทราบข้อกล่าวหาต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ ผมยืนยันต่อหน้าสื่อมวลชนที่มาทำข่าวว่า “ทุกอย่างเป็นเพียงการแสดงความคิดเห็นเท่านั้น”  ผมต้องยื่นเงินสดหนึ่งแสนบาทเพื่อประกันตัวตัวเองออกมา จนถึงตอนนี้คดีของผมก็ยังคงอยู่ระหว่างการสอบสวน  

 

ผมในฐานะประชาชนคนหนึ่งใช้สิทธิที่จะวิจารณ์รัฐบาลซึ่งกำลังใช้อำนาจของประชาชน สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นเป็นของประชาชนทุกคน มันน่าเหลือเชื่อเกินไปที่การโพสต์วิจารณ์บนเฟซบุ๊กกลายเป็นการก่ออาชญากรรมในยุคนี้... 

 

 

แอมเนสตี้คัดค้านการใช้กฎหมายปิดกั้นการใช้เสรีภาพอย่างสงบ 

 

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ไม่เห็นด้วยกับการใช้กฎหมายต่าง ๆ รวมถึงประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ในการปิดกั้นการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออกอย่างสงบ 

 

 

*พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 มาตรา 14 (1) 

ผู้ใดกระทํความผิดโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง ด้วยการนําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน อันมิใช่การกระทํความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ 

 

ข้อมูลจาก 

ศูนย์ข้อมูลกฎหมายและคดีเสรีภาพโดย ไอลอว์ 

 

หมายเหตุ ข้อความข้างต้นมิใช่เป็นคำพูดของนักปกป้องสิทธิมนุษยชน หากแต่คณะผู้จัดทำเรียบเรียงขึ้นจากข้อเท็จจริงทุกประการที่รวบรวมจากรายงานข่าวและการบันทึกเหตุการณ์ขององค์กรพัฒนาเอกชน