นักสิทธิมนุษยชนทั่วโลกที่น่าจับตามองในปีนี้

19 พฤษภาคม 2560

เรื่อง: แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย

 

"นักปกป้องสิทธิมนุษยชน" เป็นใครก็ได้ ตั้งแต่นักข่าว ทนายความ อาจารย์ สหภาพแรงงาน นักกิจกรรม ไปจนถึงชาวไร่ชาวนาและคนธรรมดาทั่วไป ขอเพียงแค่เป็นคนที่ออกมาปกป้องและสนับสนุนสิทธิมนุษยชนทั้งในระดับชุมชน ภูมิภาค ประเทศ หรือแม้แต่ระดับนานาชาติ โดยไม่ใช้และไม่สนับสนุนความเกลียดชัง การเลือกปฏิบัติ และความรุนแรงใดๆ

ต่อไปนี้คือห้าตัวอย่างนักปกป้องสิทธิมนุษยชนผู้กล้าที่น่าจับตามองและต้องการแรงสนับสนุนจากคุณในปีนี้

 

ซาคริส คูพิลา นักปกป้องสิทธิคนข้ามเพศ - ฟินแลนด์
กล้าที่จะเป็นตัวเอง

 

ตามกฎหมายฟินแลนด์ เด็กทารกจะถูกระบุเพศเพศสภาพที่เกิดและไม่สามารถเปลี่ยนให้เข้ากับเพศวิถีได้จนกว่าจะถูกวินิจฉัยว่าอาการทางจิตและทำหมัน ซาคริสเป็นนักกิจกรรมชายข้ามเพศที่ถูกทางการปฏิเสธไม่ให้เปลี่ยนเพศทางกฎหมายของตัวเอง เนื่องจากเขาไม่ต้องการถูกวินิจฉัยว่าเป็นโรคทางจิตและไม่ต้องการทำหมัน นั่นเป็นจุดเริ่มต้นให้เขาออกมาขับเคลื่อนเรื่องสิทธิของคนข้ามเพศไปจนถึงการให้ความรู้แก่กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศในประเทศ การทำงานของอย่างสันติซาคริสทำให้เขาถูกคุกคามและข่มขู่มากมาย จนทำให้เขาต้องพักการเรียนนานเวลาหนึ่งปี

 

เทพ วันนี นักปกป้องสิทธิชุมชน - กัมพูชา
กล้าที่จะสละอิสรภาพเพื่อปกป้องชุมชน

 

เป็นเวลาเกือบ 10 แล้วที่เทพ วันนี และสมาชิกชุมชนริมทะเลสาบบึงกอกในกรุงพนมเปญพากันเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิในที่อยู่อาศัย เทพทำงานสนับสนุนนักกิจกรรมในชุมชนต่างๆ ที่เสี่ยงถูกไล่ที่ครั้งใหญ่ เธอกลายเป็นสัญลักษณ์ของการเคลื่อนไหวอย่างสันติในกัมพูชา แต่ในขณะเดียวกัน เธอก็ถูกปองร้ายจากผู้มีอิทธิพลและต้องเผชิญกับการคุกคาม ทำร้าย จับกุม และคุมขังโดยพลการเพียงเพราะเธอใช้เสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุมอย่างสงบ

 

อัซซา โซลีมอน นักปกป้องสิทธิสตรี - อียิปต์
กล้าที่จะลุกขึ้นมาปกป้องสิทธิสตรี

 

อัซซาเป็นทนายความ นักปกป้องสิทธิสตรี ผู้ร่วมก่อตั้งศูนย์กลางคุ้มครองเหยื่อจากการทรมานและการควบคุมตัวโดยพลการในอียิปต์ (CEWLA) และองค์กรทนายความเพื่อสันติและความยุติธรรม นอกจากนี้ เธอยังช่วยเหลือและให้การศึกษาแก่ผู้หญิงที่เป็นเหยื่อความรุนแรงด้วย การเป็นนักปกป้องสิทธิสตรีส่งผลให้เธอถูกคุกคามหลายครั้งทั้งจากทางการและสื่ออียิปต์ ปัจจุบัน เธอถูกรัฐบาลฟ้องสามคดีและถูกจำกัดเสรีภาพในการเดินทาง รวมทั้งถูกยึดทรัพย์สินส่วนตัวด้วย หากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง เธออาจต้องติดคุกสูงสุดถึง 15 ปี

 

โรดรีโก้ มุนดากา นักปกป้องสิทธิด้านสิ่งแวดล้อม - ชิลี
กล้ายืนหยัดในสิ่งที่ถูกต้อง

 

โรดรีโก้เป็นสมาชิกและโฆษกของกลุ่มนักกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมในชิลี พวกเขาเปิดโปงนักการเมืองและบริษัทต่างๆ ที่ใช้อิทธิพลละเมิดสิทธิการเข้าถึงแหล่งน้ำของชาวบ้านในเขตชนบท โรดรีโก้วิพากษ์วิจารณ์นักการเมืองและบริษัทเหล่านั้นอย่างเปิดเผย ส่งผลให้เขาถูกฟ้องร้องดำเนินคดีอาญา ยิ่งไปกว่านั้น ยังถูกคุกคามและโจมตีในรูปแบบต่างๆ อย่างต่อเนื่องด้วย โดยเฉพาะเมื่อเดือนมีนาคม 2558 โรดรีโก้และเพื่อนร่วมกลุ่มของเขาถูกลอบทำร้ายจนบาดเจ็บ และจนถึงตอนนี้ ยังไม่มีการจับกุมผู้ก่อเหตุแต่อย่างใด

 

สำหรับประเทศไทยเอง ก็มีนักปกป้องสิทธิมนุษยชนจำนวนไม่น้อยที่ต้องเผชิญกับการโจมตีในรูปแบบต่างๆ ทั้งการคุกคาม การจับกุมตัวโดยพลการ การฟ้องคดีอาญา และการใส่ร้ายป้ายสีต่างๆ หนึ่งในนั้นคือทนายจูน

 

ศิริกาญจน์ (จูน) เจริญศิริ ทนายความสิทธิมนุษยชน - ไทย
กล้าที่จะทำหน้าที่ของตัวเอง

 

ทนายจูนเป็นทนายความสิทธิมนุษยชนชาวไทยที่ให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ลูกความที่ถูกดำเนินคดีจากการใช้สิทธิมนุษยชนอย่างสันติ การรับเป็นทนายความให้กับกลุ่มนักกิจกรรมที่เห็นต่างจากทางการไทยส่งผลให้ตัวเธอเองถูกกล่าวหาในคดีอาญาด้วยเช่นกัน สิ่งที่เกิดขึ้นนอกจากจะจำกัดบทบาทการเป็นทนายความของเธอแล้ว ยังกระตุ้นบรรยากาศแห่งความหวาดกลัวต่อการเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนในสังคมไทยโดยรวมด้วย

 

เพราะนักปกป้องสิทธิมนุษยชนคือ "ผู้กล้า" ที่ออกมายืนหยัดเพื่อสิทธิของเราทุกคน ในวันที่พวกเขาถูกคุกคาม จึงถึงเวลาแล้วที่พวกเราต้องแสดงพลังสนับสนุนการทำงานอันกล้าหาญของพวกเขา เพื่อให้พวกเขาทำงานได้อย่างปลอดภัย และเพื่อสังคมที่ดีขึ้น

 

คุณมีพลังแห่งความกล้าอยู่ในตัว จงกล้าที่จะใช้มัน