ความหลากหลาย ไม่ใช่เพียง "ชาย" หรือ "หญิง"

9 ตุลาคม 2561

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย

บทความโดย Smiling Sun

**บทความนี้ทำขึ้นเพื่อสร้างพื้นฐานความรู้ให้คนทั่วไปเข้าใจถึงธรรมชาติที่ลื่อไหลของความหลากหลายทางเพศ หากการนำเสนอข้อมูลไม่เป็นไปตามหลักวิชาการ ทางผู้เขียนก็ขออภัยมา ณ ที่นี้**

 

ช่วงหลังๆที่ผ่านมาเรามักจะพบเห็นการถ่ายรูปหนังสือเรียนมาให้สังคมออนไลน์ได้วิจารณ์ถึงความแตกต่างระหว่างสิ่งที่หลักสูตรคิดว่าควรจะเป็นกับความเป็นจริงในสังคม และในหลายๆครั้งที่สิ่งที่ถูกตกเป็นเป้าวิจารณ์มากที่สุดก็คือเรื่อง ‘เพศ’

 

การรวบรวมเนื้อหาเกี่ยวกับเพศทางเลือกในหนังสือเรียนโดยนักเรียนและผู้สนใจ เพิ่มเติม

 

จากข้อมูลในรูปภาพดังกล่าวจะเห็นได้ว่าหลักสูตรการเรียนของประเทศไทยยังคงให้คำจำกัดความของความหลากหลายทางเพศเป็น ‘ความเบี่ยงเบน’ ที่มีสาเหตุมาจากการคบเพื่อนไม่ดีและลอกเลียนแบบกันในหมู่เยาวชน และจะนำไปสู่ความเดือดร้อนต่อตนเอง ครอบครัว รวมไปถึง ‘ไม่มีอนาคต’ แต่จากการเข้าถึงโลกออนไลน์ในปัจจุบัน ทำให้มีผู้มีความแตกต่างทางเพศมากมายออกมาแสดงให้เห็นว่ารสนิยมทางเพศและเพศสภาพที่แตกต่างไปจากบรรทัดฐานของสังคมนั้น ไม่ได้ก่อให้เกิดความเสียหายต่อการใช้ชีวิตของพวกเขา นอกเสียจากว่าจะเป็นผู้ไม่ยอมรับความหลากหลายทางเพศที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนนั้นเสียเอง

 

ทางแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นเนลก็ได้แสดงจุดยืนในหลายครั้งแล้วว่า “สิทธิในการแสดงออกทางเพศสถาพและอิสระในการเลือกคู่ครอง ถือเป็นส่วนสำคัญอย่างหนึ่งของศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์” ดังนั้นในวันนี้ ทางผู้เขียนจะขอใช้โอกาสนี้ในการแนะนำให้ทุกท่านรู้ว่า ในระดับนานาชาติทุกวันนี้ มีการจัดกลุ่มของเพศสภาพและความสนใจต่อเพศอย่างไร

 gender-question.png

โดยหลักๆแล้ว การแบ่งชนิดเพศมักจะมีคุณสมบัติที่ใช้เป็นเกณฑ์ต่างกันออกไป แต่เพื่อให้เข้าใจได้ง่าย เราสามารถจำแนกด้วยการถามตัวเองดังต่อไปนี้

 

  1. หากตัดเรื่องเพศโดยกำเนิดออกไป คุณรู้สึกเป็นตัวเองเมื่อคุณแสดงตัวเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง
  2. ใคร ที่ทำให้คุณรู้สึกมีอารมณ์ทางเพศ

 

คิดคำตอบไว้ในใจแล้วตามไปดูกัน

 

Gender: ตัวตนของคุณตรงกับเพศกำเนิดหรือไม่

 

ตามที่อาจารย์พูดเลยค่ะ ตั้งแต่ทันทีที่หลุดออกมาจากท้องแม่ คุณก็จะถูกตีตราเป็นเพศชายหรือหญิงทันทีแล้วแต่ว่าตรงระหว่างขาของคุณมีอะไรติดมาด้วย พอโตมาคุณก็จะได้เรียนรู้ว่าสิ่งที่เรียกว่า ‘ผู้หญิง’ กับ ‘ผู้ชาย’ มันมีบทบาทที่ต่างกัน ทั้งการแต่งกาย การแสดงออก การวางตัว พฤติกรรมที่ถูกติดป้ายไว้ว่าของใครๆ

 

แต่มันใช่สำหรับคุณรึเปล่าล่ะ

Cis.png 

ใช่สิ มันโอเคมากๆ เลยล่ะ = Cisgender

ยินดีด้วย คุณคือผู้ที่มีรสนิยมตรงกับบรรทัดฐานของสังคม เพศโดยกำเนิดและตัวตนเป็นหนึ่งเดียวในใจคุณ นับได้ว่าก้าวแรกของคุณเนี่ย สังคมมองว่าปกติเลยล่ะ

Trans.png

ไม่ค่อยน่ะ สำหรับฉันมันต้องนี่ต่างหาก = Transgender

อย่าเพิ่งตกใจไปนะ คุณน่ะเผอิญมีเพศโดยกำเนิดกับเพศของตัวตนที่ไม่ตรงกัน ซึ่งไอ้ความว่าไม่ตรงกันเนี่ย มันก็มีตั้งแต่รู้สึกอึดอัดกับการต้องเป็นผู้ชายหรือผู้หญิงเต็มตัวตลอดเวลา เลยต้องมีโมเม้นต์ปลดปล่อยบ้างเล็กๆน้อยๆ ไปจนถึงขั้นสุดเลยก็คือคุณจะรู้สึกเหมือนเกิดมาสลับร่างเลยล่ะ แต่วิทยาศาสตร์ในปัจจุบันน่ะแสดงให้เห็นแล้วว่าการที่คุณรู้สึกว่าจิตใจและตัวตนของคุณกับสิ่งที่อยู่ในที่ลับของคุณไม่ตรงกัน มันไม่ได้ผิดปกติ เพราะคุณมีเพื่อนร่วมเพศเยอะกว่าที่คุณคิด แถมวิทยาศาสตร์ยังบอกว่ามีสัตว์มากมายที่มีพฤติกรรมข้ามเพศเหมือนกัน นี่เป็นเรื่องธรรมดามากๆ

A-Fluid.png

ไม่รู้สิ บางทีก็ตรง บางทีก็ไม่ตรง = Gender Fluid

เออ เราอยากจะเป็นอะไรก็เรื่องของเราป๊ะ พวกคุณน่ะมีอยู่เยอะพอสมควรเลยล่ะ คนที่มีเพศที่เปลี่ยนไปแล้วแต่อารมณ์ บางวันอาจจะตื่นมาอยากสวย อีกวันตื่นมารู้สึกแมนๆ สำหรับคนกลุ่มนี้ เพศสภาพจะเป็นอะไรที่ลื่นไหลไปมา (Fluid) เหมือนน้ำที่แล้วแต่ว่าขวดมันจะเทไปทางไหนวันนี้ 

ไม่อ่ะ ไม่ตรงใจเลยซักอย่าง = Agender

ถึงตรงนี้มันต้องมีคนสงสัยแล้วล่ะว่าจริงรึเปล่า แต่เราสาบานเลยว่าคนเหล่านี้มีอยู่จริง! ชาวไร้เพศเหล่านี้คือคนที่ไม่สามารถหาจุดยืนของตัวเองในบทบาททางเพศอย่างชัดเจนได้ โดยอาจจะเกิดจากการที่คุณลักษณะทางเพศในปัจจุบันไม่มีส่วนไหนที่ตรงกับเขาเลย หรือจับจุดได้แค่ฝั่งนู้นนิด ฝั่งนี้หน่อย แต่รวมกันแล้วยังไม่มากพอที่จะถือเป็นเพศนั้นๆ ได้


เพิ่มเติมเกี่ยวกับ Non-binary

 

Sexuality : เพศอะไรที่ปลุกอารมณ์คุณ?

HeteroHomo.png


เพศตรงข้าม = Heterosexual

รสนิยมทางเพศที่ถูกยกให้เป็นบรรทัดฐานของสังคม การพิศวาสในเพศตรงข้ามถือเป็นกลไกทางธรรมชาติที่กระตุ้นให้สิ่งมีชีวิตสืบทอดสายพันธุ์ต่อไป

 



เพศเดียวกัน = Homosexual

หากคุณรู้สึกว่าคุณเห็นคนที่มีลักษณะทางเพศแบบเดียวกับคุณ แต่มันช่างเย้ายวนใจ ในขณะที่เพศตรงข้ามกลับไม่มีการตอบสนอง แสดงว่าคุณอยู่ในกลุ่มนี้ล่ะ แต่ถึงแม้ว่าคุณจะเป็นกลุ่มที่มักเป็นที่พูดถึงเวลาที่พูดคุยกันเรื่องความหลากหลายทางเพศ แต่คุณก็ไม่ได้เดียวดาย เพราะตอนนี้ เราขอแนะนำให้คุณรู้จักกับ…

 

งานดี(ย์) พี่ขอสอง = Bisexual

หากมนุษย์จะงานดีย์ถึงเพียงนี้ อย่างงี้ขอทั้งคู่เลยละกัน ไม่ว่าจะทรวดทรงองเอวอย่างสตรีหรือบ่ากว้างบั้นท้ายแน่นของบุรุษ ก็ล้วนแต่ทำให้คุณจิกหมอนนอนฟินอย่างไม่เกรงใจเพศกำเนิด ไม่ต้องเกรงใจ หากว่าการรวบสองจะฟังดูช่างสนุกสนาน เพราะยังมีอีกพวกนึง…

 

Pan-A.png

 

มีอะไร ส่งมาให้หมด = Pansexual

หากจะให้อธิบายสั้นๆ ก็บอกได้ว่าอะไรที่หน้าตาเป็นคนก็เป็นที่หลงไหลของแพนเซ็กส์ชวลได้ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะหญิง ชาย ทรานส์ และเพศอื่นๆ ตราบใดที่ยังเป็นมนุษย์สปีซี่ย์เดียวกัน ก็มีโอกาสส่งชาวแพนหัวทุ่มลงหลุมรักทั้งสิ้น บางคนถึงกับกล่าวว่าชาวแพนรักมนุษย์ที่ความเป็นมนุษย์โดยไม่สนใจเพศสภาพกันเลยทีเดียว ดูกันที่จิตใจล้วนๆ

 


ไม่มีเลยซักคน = Asexual

ยังมี~ ยังมีอีกกลุ่มหนึ่ง ในเมื่อมันมีกลุ่มทุกอย่างใต้หล้าข้าครองอย่างชาวแพน ฝ่ายตรงข้ามที่ไม่เกิดอารมณ์ทางเพศกับใครเลยก็มีเช่นกัน แต่มันไม่ได้แปลว่าอเซ็กส์ชวลจะตายด้านนะ พวกเขาสามารถมีเซ็กส์และเสร็จสมอารมณ์หมายได้เหมือนกับคนอื่นๆนั่นแหละ เพียงแต่เขาจะต้องบิ๊วด้วยอย่างอื่นเช่นจินตนาการ หรือจดจ่อกับความรู้สึกดีๆที่มีกับคนที่ตัวเองรัก ใช่ อเซ็กส์ชวลยังคงมีความรักได้ แต่เพราะความไม่ตอบสนองต่อรูปลักษณ์ทางเพศทำให้ความรักที่เหล่าอเซ็กส์ชวลมอบให้คู่ของตนจะมาจากความผูกพันธ์เน้นๆ

 

 

ชอบแบบนั้น ไม่เอาแบบนี้ แต่ดูดีๆก็หลายแบบนะ = Polysexuality 

 นับว่าเป็นอีกกลุ่มที่พี่น้องคาบเกี่ยวกันกับชาวแพน เพราะดูเผินๆแล้วก็ชอบหลายเพศหลายสไตล์มากๆ แต่ข้อแตกต่างสำคัญก็คือชาวโพลี่จะมีอยู่บางเพศที่สำหรับพวกเขาแล้วมันไม่ใช่เอาซะเลย คือก็ชอบหลายแบบนะ แต่คนนึงอาจจะไม่มีอารมณ์กับเพศนึง อีกคนไม่เอาอีกเพศนึง คือไม่ใช่ว่าจะชอบหมด แต่ก็คาบเกี่ยวหลายกลุ่มจนจัดเป็นBisexualหรือกลุ่มอื่นๆที่กล่าวมาไม่ได้ 

 

ไหนๆก็ไหนๆแล้ว เราลองมาดูอีกกลุ่มที่หลายๆครั้งถูกจัดเป็นหมวดย่อยของกลุ่มโพลี่กันดีกว่า เพื่อจะเห็นภาพกันได้มากขึ้น 

  

Androphilia = ผู้หลงใหลความเป็นบุรุษ จะชายแท้ ชายข้ามเพศ หรือเพศใดๆที่เน้นบุคลิกเพศชายเป็นหลัก ก็โอเคหมด 

  

Gynephilia = ผู้หลงใหลความเป็นสตรี นับรวมทั้งหญิงแท้ หญิงข้ามเพศ และทุกๆเพศที่ออกบุคลิกสตรีเป็นหลัก

 

Demi.png

 

หัวใจนี้มีเพื่อเธอเท่านั้น = Demisexual

กลุ่มนี้ต้องนับเป็นกรณีพิเศษ เพราะเขาและเธอเหล่านี้คือสมดุลระหว่างความเป็นแพนและอเซ็กส์ชวล คนเหล่านี้ใช้ชีวิตอย่างอเซ็กส์ชวลมาตลอด ไม่เคยหลงใหลใคร จนกระทั่งวันที่คนๆนั้นเดินเข้ามาในชีวิต ยิ่งหลงรักเขามากเท่าไหร่ รูปลักษณ์ของคู่รักก็จะทำให้เหล่าเดมิยิ่งเร่าร้อน เรียกได้ว่า ชาวเดมิเซ็กส์ชวล มีอารมณ์ทางเพศให้แก่คนที่ตัวเองรักเท่านั้น ไม่ว่าคนๆ นั้นจะเป็นเพศใดๆก็ตาม

 

 

ที่อธิบายมานี้ ความจริงแล้วเป็นเพียงวิธีจัดอย่างคร่าวๆ เท่านั้น เพราะยิ่งมีการศึกษาลงลึกในเรื่องเพศมากเท่าไหร่ ผู้เชี่ยวชาญก็ยิ่งเห็นด้วยกันว่าเพศอาจจะเป็นสิ่งที่ไม่ตายตัว ไม่ต่างจากรสนิยมด้านอื่นๆ ที่ประกอบขึ้นเป็นตัวตนของมนุษย์ ซึ่งแน่นอนว่าหากเราพูดถึงรสนิยมแล้ว มันก็คือสิ่งที่แม้จะสำคัญพอที่เราจะนับมันเป็นส่วนหนึ่งของความเป็นตัวตนของเรา แต่ก็สามารถจะเลิก มีใหม่ และเปลี่ยนแปลงได้ตลอดชีวิตของมนุษย์

ดังนั้นหาก ณ วันนี้คุณรู้สึกว่าสิ่งที่คุณชอบมันเปลี่ยนไป วันๆ หนึ่งตื่นขึ้นมาพบว่าตัวตนของคุณมันแปลกตาจนไม่ใช่ตัวคุณ อย่ากลัวที่จะเปลี่ยนแปลง เพราะตราบใดที่คุณยังตื่นในวันต่อมา คุณจะค้นพบเรื่องใหม่ๆ เกี่ยวกับตัวเองเสมอ

 

อ่านเพิ่มเติม

https://www.facebook.com/TrustMePleaseIamACat/posts/1834419929988093?__tn__=KH-R
รวบรวมคุณลักษณะทางเพศที่การเรียนในห้องเรียนถือว่าเหมาะสมโดยกระทรวงศึกษา

https://mobile.twitter.com/himatako_th/status/1046334709981097984?s=04
การรวบรวมและถกประเด็นเนื้อหาของการศึกษาด้านเพศสภาพในทวิตเตอร์

 


อ้างอิง
https://en.wikipedia.org/wiki/Genderqueer#Definitions_and_identity
https://en.wikipedia.org/wiki/Sexual_orientation
http://gender.wikia.com/wiki/Category:Gender_Identities
http://gender.wikia.com/wiki/Gender_Fluid