นักปกป้องสิทธิหล่อ บอกต่อด้วย

3 ตุลาคม 2561

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย

ไม่ใช่แค่หล่อ แต่ต้องหล่ออย่างมีจุดยืน!



มาดูกันดีกว่าว่า หนุ่มนักกีฬา อปป้าสายเกา ช่างภาพมาดเซอร์ หรือแรปเปอร์ชาวสเปน จะแสดงออกเพื่อปกป้องสิทธิของพวกเขาอย่างไร แอมเนสตี้รวบรวมคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจสิทธิมนุษยชนมาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จัก เพราะพวกเขาไม่ได้มีดีแค่ที่หน้าหล่อ แต่ใจก็หล่อมาก!



นักปกป้องสิทธิมนุษยชนคือใคร?

 

โคลิน เคเปอร์นิก

kapernick.png

ใครเคยดูโฆษณาของ Nike ที่กลายเป็นดราม่าเมื่อไม่นานมานี้ ต้องคุ้นหน้าเขาแน่ เพราะ "โคลิน เคเปอร์นิก" เป็นที่รู้จักและถูกพูดถึงมากขึ้น ในช่วงก่อนฤดูกาลของการแข่งขันอเมริกันฟุตบอลในลีกระดับชาติ (American National Football League) ปี 2016 โคลินคุกเข่าลงระหว่างการเปิดเพลงชาติสหรัฐฯ เป็นการแสดงท่าทีอย่างเคารพเพื่อเรียกร้องให้ประเทศนี้คุ้มครองและปกป้องสิทธิของคนทั้งปวง การกระทำที่กล้าหาญเช่นนี้เป็นการตอบโต้กับการสังหารคนผิวดำจำนวนมากโดยตำรวจ กระตุ้นให้เกิดการเคลื่อนไหวอย่างไม่ใช้ความรุนแรงครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์


เมื่อต้นปี 2561 แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ได้มอบรางวัล Ambassador of Conscience award หรือ “รางวัลทูตแห่งมโนธรรมสำนึก” ให้กับโคลิน เคเปอร์นิก (Colin Kaepernick) นักกีฬาและนักกิจกรรมที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับคนทั่วโลก 

อ่านต่อ

 

ซง อินโฮ

19d57a532ff53c79b086239f574469939271db32.png


หนุ่มชาวเกาหลีใต้ผู้ใช้สิทธิคัดค้านการเกณฑ์ทหารโดยอ้างมโนธรรม (Conscientious Objector) ด้วยเหตุผลทางศาสนาและต้องถูกจำคุกเป็นเวลา 14 เดือน

เขาเคยให้สัมภาษณ์ว่า เขาภูมิใจที่เป็นคนเกาหลีเสมอ แต่การรับใช้ชาติสามารถทำได
้หลายรูปแบบ ไม่ใช่เฉพาะการเกณฑ์ทหาร


รู้จักเขาให้มากขึ้น

 

ชอว์คาน

234109.png

'มาร์มูด อาบู ซาอิด' หรือ 'ชอว์คาน' ช่างภาพข่าวชาวอียิปต์ถูกยัดข้อหา 9 ข้อหาและอาจต้องโทษประหารชีวิตจากการถ่ายภาพความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงในเหตุประท้วงเมื่อปี 2556 เขาถูกกักขังอย่างผิดกฎหมายและถูกปฏิเสธการรักษาพยาบาลจากโรคไวรัสตับอักเสบซี ขณะที่ทนายของเขาถูกกีดกันไม่ให้เข้าถึงเอกสารสำคัญๆ ในคดี 


เขาคือผู้ได้รับรางวัลเสรีภาพสื่อนานาชาติ (International Press Freedom Award) ประจำปี 2016 และเป็นหนึ่งในบุคคลในเคส Write For Rights ของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล


รู้จักเขาให้มากขึ้น

 

Nyto Rukeli

249634.png

หนุ่มแรปเปอร์ชาวสเปน เป็นหนึ่งในแรปเปอร์ 12 คนในวง La Insurgencia (The Uprising) ที่ถูกจับและต้องโทษจำคุก 2 ปี เพียงเพราะพวกเขาตั้งใจร้องเพลงแรปเพื่อเปิดพื้นที่ให้มีการแสดงออกทางสังคมและการเมือง และแต่งเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับอุดมการณ์ของตน แต่กลับถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับประเด็นก่อการร้าย 


รู้จักเขาให้มากขึ้น

 

 

Edward Snowden

edward.png

เอ็ดวาร์ด สโนว์เดน ได้เปิดโปงการกระทำที่ผิดกฎหมาย และละเมิดสิทธิมนุษยชนที่ร้ายแรงของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ (NSA) ต่อผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ The Guardian ถึงการที่หน่วยความมั่นคงของสหรัฐสอดแนมการใช้งานอินเตอร์เนต และโทรศัพท์ของประชาชนจำนวนวนมากโดยปราศจากข้ออ้างที่สมเหตุสมผล ซึ่งถือเป็นการละเมิดสิทธิความเป็นส่วนตัวของประชาชน

สองปีต่อมา ความพยายามของสโนว์เดนก็ประสบผลสำเร็จ ในเดือนพฤษภาคม 2558 ศาลอุทธรณ์ของสหรัฐได้ตัดสินให้การสอดแนมประชาชนโดยสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐนั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย ส่งผลให้โปรแกรมติดตามทางโทรศัพท์ของทางการต้องถูกยกเลิกการใช้งานไปในที่สุด

รู้จักเขาให้มากขึ้น