ตอบคำถาม : ทำไมการทำแท้งถูกกฎหมายในอาร์เจนติน่าจะกลายเป็นประวัติศาสตร์

8 สิงหาคม 2561

แอมเนสตี้อินเตอร์เนชั่นแนล

ในวันที่ 8 สิงหาคม วุฒิสภาของอาร์เจนตินาจะมีการลงคะแนนเสียงตัดสินการทำแท้งถูกกฎหมาย นี่คือทุกอย่างที่คุณจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับการโหวตและทางที่คุณสามารถสนับสนุนผู้หญิงอาร์เจนตินาที่ต้องการเรียกร้องสิทธิมนุษยชนของตนเองได้

 

หนึ่งเดือนหลังจากการลงคะแนนเสียงซึ่งนับเป็นประวัติศาสตร์ของประเทศไอร์แลนด์ในการยกเลิกว่าการทำแท้งเป็นอาชญากรรม ถนนในอาร์เจนตินากลายเป็นที่ฉากการประท้วงที่น่าทึ่ง ผู้คนออกมาประท้วงเรียกร้องให้ที่ประชุมรัฐสภาของพวกเขา นำไปสู่การทำแท้งอย่างปลอดภัยและถูกต้องตามกฎหมาย

 

ผู้หญิงและเด็กหญิงต่างตั้งแคมป์อยู่ข้างนอก ในขณะที่เจ้าหน้าที่ถกเถียงกันเกี่ยวกับร่างกฎหมายที่จะอนุญาตให้ผู้หญิงทำแท้งได้ในระยะเวลา 14 สัปดาห์หลังจากท้อง ในที่สุดเมื่อเช้าวันที่ 14 มิถุนายน กฎหมายก็ได้ผ่านในสภาด้วยผลที่ไม่มีใครคงจะคิดว่าสามารถเกิดขึ้นได้เมื่อหนึ่งปีก่อน

 

อาร์เจนตินาเป็นประเทศที่การทำแท้งถูกจำกัดและเห็นว่าเป็นอาชญากรรมขั้นรุนแรงตั้งแต่ปี พ.ศ. 2464 การอภิปรายของเรื่องการทำแท้งในประเทศนี้ถูกมองว่าเป็นข้อห้ามมานาน แต่ในวันที่ 8 สิงหาคม วุฒิสภาจะมีการลงมติว่าร่างกฎหมายนี้จะกลายเป็นกฎหมายหรือไม่ นั่นหมายความว่าอนาคตของผู้หญิงในประเทศนี้แขวนอยู่บนเส้นด้าย

 

เหตุใดจึงสำคัญ?

 

การทำแท้งอย่างปลอดภัยถือเป็นสิทธิของมนุษย์ แต่ในอาร์เจนตินาการทำแท้งยังคงเป็นสิ่งผิดกฎหมายและจำกัด โดยทำได้เฉพาะในกรณีที่ชีวิตหรือสุขภาพของผู้ตั้งครรภ์กำลังตกอยู่ในอันตรายหรือการตั้งครรภ์เกิดจากการข่มขืน

 

อย่างไรก็ตามในทางปฏิบัติ หลายคนที่ตั้งครรภ์นั้นถูกปฏิเสธและถูกบังคับให้หาทางเลือกอื่นๆ โดยมีประมาณ 500,000 คนทำแท้งทุกปีในอาร์เจนตินา คิดเป็นประมาณ 40% ของการตั้งครรภ์ทั้งหมด

 

การทำแท้งอย่างไม่ปลอดภัยยังคงเป็นสาเหตุอันดับหนึ่งของการเสียชีวิตของมารดาในประเทศมานาน กว่า30 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นความจริงที่น่าตกใจเพราะว่าระบบสุขภาพของอาร์เจนตินาถือว่าเป็นระบบที่ค่อนข้างพัฒนา

 

ในช่วง 60 ปีที่ผ่านมาประเทศต่างๆ มากกว่า 30 ประเทศได้เปลี่ยนแปลงกฎหมายเพื่อให้สามารถเข้าถึงการทำแท้งได้อย่างง่ายขึ้นและตระหนักถึงบทบาทสำคัญในการเข้าถึงการทำแท้งอย่างปลอดภัยในการปกป้องชีวิตและอนามัยของคนท้อง

 

อาร์เจนตินาอาจจะเข้าร่วมในกลุ่มรายชื่อประเทศนี้ได้หากวุฒิสมาชิกตัดสินใจส่งร่างกฎหมายดังกล่าว การอภิปรายระดับชาติในอาร์เจนตินานั้นก็เป็นสัญญาณแห่งความหวังสำหรับประเทศในทวีปละตินอเมริกา ซึ่งปัจจุบันมีเพียงประเทศคิวบา อุรุกวัย และเม็กซิโกซิตี้เท่านั้นที่ทำให้การทำแท้งได้ถูกต้องตามกฎหมาย

 

ผู้หญิงและเด็กหญิงทั่วทั้งภูมิภาคได้เปล่งเสียงอันเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับผู้หญิงในอาร์เจนตินา โดยมีสัญญาณจากการรณรงค์ที่แพร่กระจายขึ้นในช่วงปลายเดือนกรกฏาคม ผู้ชุมนุมหลายพันคนต่างพากันเดินไปตามถนนของเมืองซันติอาโกในประเทศชิลีโดยการสวมผ้าพันคอสีเขียว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของนักเคลื่อนไหวในอาร์เจนตินานั่นเอง

 

 

เรื่องนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร?

 

หลายคนให้ความสำคัญกับการเคลื่อนไหวของการทำแท้งซึ่งนำโดยผู้หญิงและเด็กหญิงในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา การเคลื่อนไหวนี้เรียกว่า “Ni Una Menos” เป็นการตอบสนองต่ออัตราที่น่ากลัวของการเสียชีวิตของผู้หญิงและเด็กหญิงในอาร์เจนตินา

 

ผู้หญิงหลายคนที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมของ #NiUnaMenos ได้รับทราบว่าการห้ามทำแท้งเป็นหนึ่งในเหตุผลที่การเสียชีวิตของผู้หญิงและเด็กผู้หญิงเป็นจำนวนมากมาอย่างยาวนาน และในขณะนี้ ผู้คนจำนวนมากขึ้นกว่าที่เคยได้ออกมาพูดเรื่องการทำแท้งและแบ่งปันเรื่องราวและประสบการณ์ของพวกเขา

 

"คลื่นสีเขียว" ที่มีมาจากจากผ้าพันคอสีเขียวและเสื้อผ้าที่นักเคลื่อนไหวได้เลือกสวมใส่ ได้สร้างแรงกระตุ้นให้กับผู้สนับสนุนด้านสิทธิ นอกจากนั้นประธานาธิบดี Macri ได้ประกาศเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาว่าเขาจะไม่พยายามยับยั้งการตัดสินใจเรื่องการทำแท้งแม้ว่าเขาจะคัดค้านก็ตาม

 

ตอนนี้ ร่างกฎหมายยังคงเผชิญกับความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุด อาร์เจนตินาจะเห็น "คลื่นสีเขียว" ที่กลับคืนสู่ถนนเพื่อรักษาความกดดันและขอให้ฝ่ายนิติบัญญัติของตนอนุญาตให้มีการทำแท้งที่ปลอดภัยและถูกต้องตามกฎหมาย และแน่นอนว่าผู้หญิงหลายล้านคนต่างกำลังให้ความสนใจกับการตัดสินใจของพวกเขา