แอมเนสตี้ขอแนะนำหนัง 9 เรื่องสะท้อนชีวิตจริงผู้ลี้ภัย 

31 พฤษภาคม 2561

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล

 

ภาพยนตร์ หนังสั้น สารคดี และคลิปวิดีโอเป็นสิ่งที่ช่วยดึงดูดความสนใจได้เป็นอย่างดีสำหรับครู ผู้ให้ความรู้ ผู้ให้บริการ หรือสำหรับใครก็ตามที่ต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน และหนังทั้ง 9 เรื่องต่อไปนี้ คือหนังที่สะท้อนเชีวิตจริงของผู้ลี้ภัย ซึ่งส่วนใหญ่แนะนำโดยเครือข่ายสิทธิมนุษยชนศึกษา แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล โดยในส่วนที่เป็นหนังสั้นทั้งหมดในนี้สามารถหาดูได้ฟรีทางอินเตอร์เน็ต 

 

1. People of nowhere 

 

 

 กำกับโดย ลีออร์ สเปอร์รันเดโอ 

2558/1:58min

 

ในหนังสั้นเรื่อง People of nowhere นี้ ลีออร์ สเปอร์รันเดโอ (Lior Sperandeo) ผู้กำกับ ซึ่งเคยกำกับหนังสั้นหลายเรื่องที่มีความคล้ายคลึงกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง People of Mumbai People of Nepal และ People of Senegal นั้น ได้พยายามสะท้อนภาพผลกระทบจากปัญหาความขัดแย้งในประเทศซีเรียที่มีต่อประชาชน ซึ่งก่อให้เกิดการพลัดถิ่นของประชาชนจำนวนมาก อีกทั้งหนังสั้นเรื่องนี้ยังประกอบไปด้วยภาพผู้คนที่เขาได้ไปประสบพบเจอมา และฉากที่เขาถ่ายทำในเกาะเลสบอส ประเทศกรีซ


2. A journey from Afghanistan (Seeking Refuge) 

 

 

 กำกับโดย แอนดี้ กลินน์ และ ซัลวาดอร์ มัลโดนาโด (BBC)

2555/3:25min

 

Seeking Refuge เป็นซีรี่ส์การ์ตูนอนิเมชั่น ซึ่งได้รับรางวัล โดยการ์ตูนแต่ละตอนจะแสดงให้เห็นถึงชะตาชีวิตของเด็กๆ ที่เป็นผู้ลี้ภัยและการพยายามปรับตัวเพื่อใช้ชีวิตในประเทศใหม่ สำหรับเรื่องนี้เป็นเรื่องราวที่ได้รับการบอกเล่าจากอาลี  (Ali) เด็กชายวัย 10 ขวบ ที่ต้องพลัดพรากจากครอบครัวหลังจากที่เขาต้องหนีภัยสงคราม


รับชมซีรี่ส์ Seeking Refuge ทั้งหมด เพื่อรับรู้ถึงชีวิตจริงของเด็กๆ ที่ต้องลี้ภัยจากบ้านเกิดของตัวเอง

3. Then I came by boat 

 

 

กำกับโดย มาลีนา ฟอร์เวิร์ด 

2557/10:18min

 

Then I came by boat เป็นสารคดีสั้นที่ได้รางวัล โดยเป็นเรื่องราวของ จี เหงียน (Tri Nguyen ) ที่ได้บอกเล่าถึงความทรงจำของเขาเมื่อครั้งที่เขายังเป็นเด็ก และต้องลี้ภัยสงครามออกจากประเทศเวียดนามโดยการนั่งเรือไม้ข้ามมหามุทร จนในที่สุดเขาได้เข้าไปอยู่ในประเทศออสเตรเลียในฐานะผู้ลี้ภัย


4. Malak and the boat 

 

 

 

กำกับโดย อองเดรย์ โฮลสไมซ์สเตอร์ (UNICEF)

2559/1:16min

 


Malak and the boat เป็นการ์ตูนอนิเมชั่นเรื่องแรกในซีรี่ส์ชื่อ Unfairy Tales หรือ ไม่ใช่เทพนิยาย ขององค์การยูนิเซฟ (UNICEF) ซึ่งได้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์เกี่ยวกับวิกฤตการณ์ผู้ลี้ภัยในซีเรีย โดยการ์ตูนเรื่องนี้ได้สะท้อนเรื่องราวของเหยื่อจากปัญหาความขัดแย้งในซีเรียที่มีอายุน้อยที่สุดที่ต้องหลบหนีจากภัยสงคราม ซึ่งก็คือ มาลัค วัย 7 ขวบ โดยเธอได้บอกเล่าประสบการณ์ของเธอจากการที่เธอต้องนั่งเรือลำเล็กๆ ข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียน


5. Life on hold 

 

 

กำกับโดย นิก ฟรานซิส และ มาร์ก ซิลเวอร์ (Amnesty International)

2555/6:53min

 

หนังสั้นเรื่อง Life on hold บอกเล่าเรื่องราวชีวิตจริงของ โอมาร์ (Omar) ชาวโซมาเลีย วัย 17 ปี ที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยซึ่งตั้งอยู่บริเวณชายแดนประเทศตูนีเซีย นับตั้งแต่ที่มีสงครามเกิดขึ้นในปี 2554 ผู้ลี้ภัยชาวโซมาเลีย ซูดาน และเอริเทรีย นับพันคนที่อาศัย หรือต้องเดินทางบริเวณพรหมแดนประเทศลิเบียต้องถูกบังคับให้แสวงหาที่ลี้ภัยในประเทศเพื่อนบ้าน และตอนนี้พวกเขากำลังรอคอยโอกาสอยู่ที่ค่ายผู้ลี้ภัยบริเวณชายแดนประเทศตูนีเซีย และอียิปต์ ซึ่งพวกเขาอยู่ที่นั่นตลอดไปไม่ได้ และพวกเขาก็ไม่มีที่ไปเช่นกัน

 

6. Rain is beautiful

 

 

กำกับโดย นิก ฟรานซิส และ มาร์ก ซิลเวอร์ (Amnesty International)

2557/7:53min

 

Rain is beautiful คือตอนที่สองของเรื่องราวการเดินทางของโอมาร์ (Omar) ต่อเนื่องจากเรื่อง Life on hold โดยในตอนที่สองนี้บอกเล่าถึงชีวิตของเขาขณะกำลังเดินทางออกจากค่ายผู้ลี้ภัยเชาชา (Choucha refugee camp ) บริเวณชายแดนประเทศตูนีเซียเพื่อไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่ประเทศสวีเดน ซึ่งในตอนที่สองนี้มีฉากที่เป็นก้าวแรกของโอมาร์ขณะเดินเข้าไปในสนามบิน ซึ่งเปรียบเสมือนก้าวแรกของเขาในการก้าวเข้าไปสู่ชีวิตใหม่ในประเทศใหม่

 

7. When you don’t exist 

 

 

กำกับโดย จอน เดรเวอร์ (Amnesty International) 

2556/2:10min

 

หนังสั้นเรื่องนี้ถ่ายทอดเรื่องราวของผู้ลี้ภัยในทางตรงกันข้ามกับภาพผู้ลี้ภัยในยุโรปที่เรามักเห็นอยู่เป็นประจำ โดยแสดงให้เห็นถึงสถานกาณ์ของผู้ลี้ภัยที่ต้องเจอกับเหตุการณ์ความไม่สงบที่รุนแรงจนพวกเขาต้องย้ายออกจากยุโรปเพื่อไปแอฟริกา และพวกเขายังถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐ และถูกคุมขังในค่ายผู้ลี้ภัย


When you don’t exist คือหนังสั้นที่เป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์โดยแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเพื่อปกป้องสิทธิของผู้อพยพ ผู้ลี้ภัย และผู้ขอลี้ภัยในทวีปยุโรป และตามชายแดนของประเทศในทวีปยุโรป

 

8. The Good Lie 

 

 

กำกับโดย ฟิลลิป เฟลาร์โด

2557/1h:50min

 

หนังเรื่องนี้เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับผู้ลี้ภัยชาวซูดานที่ได้รับโอกาสไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่เมืองแคนซัส รัฐมิสซูรี ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งที่นั่นพวกเขาได้พบกับผู้ให้คำปรึกษาจากสำนักงานจัดหางาน และการพบกันครั้งนั้นได้เปลี่ยนแปลงชีวิตของพวกเขาไปตลอดกาล 

 

9. Human Flow

 

 

กำกับโดย อ้าย เว่ย เว่ย 

2560//2h 20min

 

Human Flow คือภาพยนตร์สารคดีที่ถ่ายทอดเรื่องราวอันน่าเศร้าของวิกฤตการณ์ผู้ลี้ภัยที่เกิดขึ้นทั่วโลกจากฝีมือการกำกับโดย อ้าย เว่ย เว่ย ศิลปินชาวจีน