ยูซรา มาร์ดินี: จากว่ายน้ำข้ามชายแดนเพื่อลี้ภัย สู่การว่ายเพื่อชิงชัยโอลิมปิก

9 สิงหาคม 2559

 

ฤดูร้อนปี 2558 “ยูซรา มาร์ดินี” ต้องว่ายน้ำเพื่อพยุงเรือผู้ลี้ภัยซึ่งใช้การไม่ได้จากตุรกีขึ้นฝั่งยุโรป หนึ่งปีผ่านไป เธอกลายเป็นหนึ่งในนักกีฬา “ทีมผู้ลี้ภัย” ร่วมชิงชัยในโอลิมปิกที่ริโอ

09_yusra_mardini_04 (1).jpg

 

ก่อนสงครามซีเรีย ยูซราเป็นนักกีฬาว่ายน้ำดาวรุ่งที่เป็นตัวแทนประเทศไปแข่งขันในรายการระดับโลกมากมาย แต่เมื่อเดือนเมษายน 2558 ที่ผ่านมา ท่ามกลางการสู้รบที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ เธอและครอบครัวตัดสินใจเดินทางเข้ายุโรปตามพ่อซึ่งลี้ภัยออกนอกประเทศไปแล้วก่อนหน้านั้น

 

กลางทะเลเมดิเตอร์เรเนียนระหว่างแผ่นดินตุรกีและกรีซ มอเตอร์ของเรือยางลำที่เธอนั่งมาเกิดใช้การไม่ได้ เธอและพี่สาวซึ่งเป็นนักกีฬาว่ายน้ำเช่นเดียวกัน พร้อมด้วยผู้ลี้ภัยอีกคนจึงตัดสินใจกระโดดลงน้ำ เพื่อว่ายน้ำจูงเรือไปให้ถึงชายฝั่งเกาะเลสบอสของกรีซ

 

219209_greece-europe-migrants.jpg

(ภาพเรือผู้ลี้ภัยจากเหตุการณ์อื่น)

 

ทั้งสามคนใช้เวลาว่ายน้ำในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนอันหนาวเย็นนานถึงสามชั่วโมงกว่าเรือจะถึงฝั่งและผู้ลี้ภัยอีก 19 ชีวิตบนเรือได้รับความช่วยเหลือ

 

“ทุกคนบนเรือพากันสวดภาวนา ส่วนฉันกับพี่สาวอยู่ในน้ำ มันเป็นเรื่องยากเหมือนกันที่จะคิดว่าคุณเป็นนักว่ายน้ำ แต่สุดท้ายอาจต้องมาจมน้ำตาย” ยูซราเล่าความรู้สึกในคลิปวิดีโอที่เผยแพร่โดย UNHCR

 

ยูซราและครอบครัวได้สิทธิลี้ภัยในเยอรมนี โดยเธอได้ฝึกซ้อมว่ายน้ำกับคลับแห่งหนึ่งในกรุงเบอร์ลิน จนกระทั่งผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมแข่งขันในโอลิมปิกครั้งนี้ที่ริโอเดอจาเนโรในฐานะสมาชิก “ทีมผู้ลี้ภัย” ซึ่งมีนักกีฬาผู้ลี้ภัยต่างถิ่นต่างภาษาทั้งหมด 10 คน เพื่อเป็นตัวแทนแห่งความหวังของผู้ลี้ภัยทั่วโลก

 

ยูซราลงแข่งในกีฬาว่ายน้ำฟรีสไตล์ 100 เมตร และคว้าอันดับหนึ่งในฮีตไปครองด้วยเวลา 1:09.21 นาที แม้ว่าเธอจะไม่ผ่านเข้ารอบเพราะได้อันดับ 41 เมื่อเรียงเวลาจากทุกฮีต แต่เธอก็ให้สัมภาษณ์ว่าเป็นช่วงเวลาที่เธอมีความสุข และดีใจที่ได้เข้าร่วมแข่งขันในโอลิมปิก

 

ผู้ลี้ภัยวัย 18 ปีคนนี้ยังมีกำหนดลงแข่งอีกประเภทคือผีเสื้อ 100 เมตร โดยการแข่งขันจะมีขึ้นในวันนี้ มาร่วมลุ้นกันว่าเธอจะสร้างประวัติศาสตร์ให้ทีมผู้ลี้ภัยในโอลิมปิกครั้งนี้ได้หรือไม่