ชัยชนะด้านสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นในครึ่งปีแรกของ พ.ศ. 2565

14 กรกฎาคม 2565

Amnesty International

ภาพประกอบ: ©RAUL ARBOLEDA/AFP via Getty Images

ขณะนี้เราได้เดินทางมาถึงครึ่งทางของปี 2565 และนับเป็นอีกปีที่ยุ่งมากสำหรับแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เนื่องจากโลกกำลังเผชิญหน้ากับความท้าทายในหลายๆ ด้าน ทำให้เราอาจมองข้ามการเปลี่ยนแปลงด้านบวกที่เกิดขึ้นมากมายทั่วโลกในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา แต่ด้วยความมุ่งมั่นอย่างไม่เหน็ดเหนื่อยของผู้สนับสนุนของเรา แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลได้ช่วยผู้ถูกจองจำอย่างไม่ถูกต้องให้ได้รับการปล่อยตัว รวมทั้งการเขียนกฎหมายที่ไม่ยุติธรรมขึ้นใหม่และนำผู้มีอำนาจมารับผิดชอบ นี่คือบทสรุปของชัยชนะด้านสิทธิมนุษยชนที่เราเฉลิมฉลองกันในปีครึ่งนี้

 

มกราคม

โปแลนด์ - ศาลโปแลนด์ยกอุทธรณ์การพ้นผิดของหญิง 3 คนที่ถูกกล่าวหาว่า ละเมิดความเชื่อทางศาสนาด้วยการแจกจ่ายโปสเตอร์ของพระแม่มารีที่มีรัศมีสีรุ้งซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศอยู่ด้านหลัง โดยมีแอคชั่นจากผู้สนับสนุนแอมเนสตี้ทั่วโลกถึง 276,000 คน

©Attila Husejnow/SOPA Images/LightRocket via Getty Images

 

คาซัคสถาน - การยกเลิกโทษประหารชีวิตสำหรับอาชญากรรมในทุกกรณี มีผลบังคับใช้แล้วซึ่งเป็นอีกหนึ่งชัยชนะสำคัญสำหรับแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลในการรณรงค์ยกเลิกโทษประหารชีวิตทั่วโลก คาซัคสถานได้กลายเป็นประเทศที่ยกเลิกโทษประหารชีวิตโดยสมบูรณ์ในลำดับที่ 109 และยังเป็นรัฐภาคีของสนธิสัญญาระหว่างประเทศที่สำคัญเกี่ยวกับการยกเลิกโทษประหารชีวิตในเดือนมีนาคม

 

สหรัฐอเมริกา - กระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกาเผยแพร่ผลการสอบสวนของแรนด์ คอร์เปอร์เรชั่น ( RAND Corporation) ซึ่งได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้ารายงานพลเรือนของแพนตากอนที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต รายงานดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากรายงานของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลที่เกี่ยวกับการเสียชีวิตของพลเรือนที่มีสาเหตุมาจากกองกำลังสหรัฐและกองกำลังผสมในเมืองรักกา ประเทศซีเรียในปี 2560 จากการสอบสวนด้านมัลติมีเดียของเราในเมืองรักกา ถ้อยคำและความเป็นจริงถูกอ้างถึงหลายครั้งในรายงานของ RAND

 

กานา - รัฐสภากานาคว่ำร่างกฎหมายที่จะทำให้ผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศกลายเป็นอาชญากร ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการเพิ่มโทษจำคุกสำหรับผู้ที่แสดงการสนับสนุนหรือเห็นอกเห็นใจต่อผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ และสนับสนุนการบำบัดเพื่อเปลี่ยนเพศ และการเปลี่ยนเพศสำหรับเด็ก ส่วนฝ่ายที่คัดค้านร่างพระราชบัญญัตินี้ก็มาจากหลากหลายกลุ่ม รวมทั้งแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลซึ่งวิพากษ์วิจารณ์ร่างกฎหมายนี้ในสภา 

 

อัฟกานิสถาน - ในอัฟกานิสถาน ศาสตราจารย์ไฟซูลาห์ จาลาล (Faizulah Jalal) ได้รับการปล่อยตัวแล้ว หลังถูกจับกุมและควบคุมตัวโดยกลุ่มตาลีบัน ทั้งนี้แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลและกลุ่มอื่นๆ ได้รณรงค์ในประเด็นนี้ ลูกสาวของเขาบอกว่า การปล่อยตัวจาลาลจะเป็นไปไม่ได้เลย หากปราศจากการแทรกแซงของแอมเนสตี้ 

 

กุมภาพันธ์

สโลวีเนีย - หลังจากที่แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล สโลวีเนีย ได้รณรงค์และผลักดันเชิงนโยบายอย่างหนักเกือบ 30 ปี ในที่สุดประธานาธิบดีก็ได้ออกมาขอโทษประชาชนหลายพันคนจากเหตุการณ์ในอดีต ที่สาธารณรัฐยูโกสลาเวียได้เพิกถอนใบอนุญาตผู้พำนัก หลังจากสโลวีเนียประกาศอิสรภาพในปี 2535 ทั้งนี้สิ่งที่เรียกว่า “การลบล้าง” ทำให้ผู้คนราว 26,000 คนไม่มีที่อยู่อาศัยและสิทธิทางเศรษฐกิจและสังคม ทำให้พวกเขาสูญเสียประโยชน์ทางสุขภาพและสังคม

 

คูเวต - ศาสรัฐธรรมูญคูเวตคว่ำกฎหมายที่ลงโทษ “การเลียนแบบเพศตรงข้าม” ซึ่งแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเคยวิพากษ์วิจารณ์ไว้ก่อนหน้านี้ในรายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชนประจำปี

 

โคลอมเบีย - รัฐบาลโคลอมเบียได้ยกเลิกการทำให้ทำแท้งในช่วง 24 สัปดาห์แรกของการตั้งครรภ์เป็นอาชญากรรม หลังจากการรณรงค์อันยาวนานโดยแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลและองค์กรภาคประชาสังคมอื่นๆ 

ความสำเร็จนี้ช่วยกระตุ้นแรงผลักดันที่อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิทางเพศและสิทธิอนามัยเจริญพันธ์ุทั่วลาตินอเมริกา ภายหลังการทำแท้งถูกกฎหมายในอาร์เจนตินาในปี 2563 และทำให้การทำแท้งในเม็กซิโกไม่เป็นอาชญากรรมในปี 2564

 

ฮอนดูรัส - กลุ่มนักปกป้องสิทธิทางน้ำและนักโทษทางความคิดจำนวน 8 รายหรือที่รู้จักในนามกลุ่มกัวปีนอล 8 ( Guapinol 8 ) ได้รับการปล่อยตัวอย่างไม่มีเงื่อนไขหลังจากสองปีครึ่ง โดยแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ได้ดำเนินงานด้านสื่อ รณรงค์และการผลักดันเชิงนโยบายมานานกว่าหนึ่งปีเพื่อเน้นย้ำถึงการกักขังโดยมิชอบ

© guapinolresiste.org

 

บังกลาเทศ - ดิบติ รานี ดาส (Dipti Rani Das) เด็กหญิงชนกลุ่มน้อยชาวฮินดูในบังกลาเทศวัย 14 ปีได้รับการปล่อยตัวหลังจากใช้เวลานานกว่า 16 เดือนในการกักขังเธอในข้อหาโพสต์ข้อความในเฟสบุ๊ก แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลได้ดำเนินการอย่างเร่งด่วนในนามของเธอและให้ความช่วยเหลือค่าใช้จ่ายทางกฎหมายของเธอ

 

เดือนมีนาคม

ซูดานใต้ - คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNHRC)ได้ต่ออายุอาณัติของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งซูดานใต้ซึ่งปัจจุบันเป็นกลไกอิสระเพียงกลไกเดียวที่สามารถรวบรวมหลักฐานสำหรับความรับผิดชอบในอนาคต แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลสนับสนุนการต่ออายุโดยผ่านจดหมายสาธารณะและร่วมกับประเทศสมาชิก UNHRC การประชุมทวิภาคีกับประเทศสมาชิก UNHRC และการมีส่วนร่วมในระดับทุน


กัวเตมาลา - บุคคล 2 รายที่ได้เข้าร่วมโครงการรณรงค์การเขียนเพื่อสิทธิมนุษยชนที่ชื่อว่า “เขียนเปลี่ยน โลก”  (Write for Rights) ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำเบอร์นาโด คาล์ ซอล (Bernardo Caal Xol) โดยทั้งสองเป็นนักสิ่งแวดล้อมชาวพื้นเมืองมายันและนักโทษทางความคิดในกัวเตมาลา พวกเขาได้รับการปล่อยตัวก่อนหน้านี้ หลังถูกคุมขังโดยมิชอบจากการเคลื่อนไหวของเขา ขณะที่ในซูดานใต้ มาไก มาติยอบ โง้ง (Magai Matiop Ngong) นักเรียนอายุ 15 ปีได้รับการปล่อยตัวเช่นเดียวกันหลังจากถูกตัดสินประหารชีวิตเมื่อปี 2560 โดยศาลสูงตัดสินว่าเขายังเป็นเด็กในขณะที่ถูกกล่าวหาว่าก่ออาชญากรรม

© Amnesty International

 

เมษายน

อัฟกานิสถาน - ในปี 2561 แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลได้เปิดตัวการรณรงค์ในนามของ ทาเยเบ อาบาสสิ (Tayebe Abassi) ขณะนั้นเธอมีอายุ 18 ปีโดยครอบครัวของเธอกำลังถูกส่งตัวจากประเทศนอร์เวย์กลับไปยังอัฟกานิสถาน

พวกเขาได้อาศัยอยู่ในนอร์เวย์มาตั้งแต่ปี 2555 ทั้งนี้ในเดือนเมษายนนี้ มารดาของเทเยเบได้รับอนุญาตให้พำนักอย่างถาวรที่ประเทศนอร์เวย์ทำให้เธอได้สิทธิในการพำนักกับบุตรของเธอในนอร์เวย์ เทเยเบได้ส่งข้อความขอบคุณแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลสำหรับการช่วยในครั้งนี้

“ฉันอยากขอบคุณพวกคุณ ถ้าเป็นไปได้ ฉันสามารถส่งข้อความขอบคุณนี้ไปยังแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลและทุกๆ คนที่สนับสนุนฉันและครอบครัวของฉันในช่วงเวลาอันยากลำบากนี้ เมื่อมองย้อนเวลาไปแล้วทำให้ฉันรู้สึกเข้มแข็งและมีพลังจากข้อความในการ์ดต่างๆ ที่ฉันได้รับจากสมาชิกแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลทั่วโลก ❤❤” ทาเยเบ

© Tayebe Abassi

 

ลิเบีย - มองซัว แอตติ (Mansour Atti) นักข่าว บล๊อกเกอร์ ประธานคณะกรรมการเสี้ยววงเดือนแดงและคณะกรรมาธิการภาคประชาสังคมได้รับการปล่อยตัวหลังจาก 10 เดือนที่เขาถูกบังคับให้สูญหาย โดยแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลได้ออกปฏิบัติการด่วนและแถลงการณ์ต่อสาธารณะ รวมทั้งแถลงข่าวเกี่ยวกับกรณีของเขา รวมทั้งสนับสนุนให้สมาชิกและผู้สนับสนุนอื่นๆ ลงนามในคำร้องและส่งจดหมาย รวมทั้งโพสต์ลงบนโซเซียลมีเดียเพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวเขาโดยทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข

 

ปาปัวนิกินี - นับเป็นชัยชนะอีกครั้งสำหรับการรณรงค์ที่ดำเนินมาอย่างยาวนานโดยแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลและองค์กรอื่นๆ ในการยกเลิกโทษประหารชีวิตทั่วโลก และปาปัวนิวกินีได้เป็นประเทศล่าสุดที่ยกเลิกการลงโทษนี้ หลังจากได้เริ่มใช้การลงโทษด้วยวิธีการนี้มา 30 ปีตั้งแต่ปี 2534 

 

สหภาพยุโรป - หลังจากการรณรงค์และสนับสนุนโดยแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลและองค์กรภาคประชาสังคมอื่นๆ มาหลายเดือน สหภาพยุโรปได้บรรลุข้อตกลงทางการเมืองที่เกี่ยวกับพระราชบัญญัติบริการดิจิทัล (DSA) โดยกรอบการกำกับนี้ได้เรียกร้องให้บริษัทด้านเทคโนโลยีขนาดใหญ่ต้องประเมินและจัดการความเสี่ยงเชิงระบบที่เกิดจากการบริการของบริษัท เช่น การสนับสนุนความเกลียดชังและการแพร่กระจายของข้อมูลที่บิดเบือน 

 

มาลี - เพื่อเป็นการตอบสนองต่องานวิจัยโดยแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลและพันธมิตร รัฐบาลชองมาลีได้สอบสวนการปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายในเมืองมูราซึ่งดำเนินการโดยกองกำลังติดอาวุธและทหารรับจ้างของมาลีจากกลุ่มวากเนอร์ (Wagner) ซึ่งมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 203 คน  จากคำให้การของพยาน งานวิจัยร่วมโดยแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลได้ข้อสรุปว่าพลเรือนหลายสิบคนเสียชีวิตระหว่างปฏิบัติการและหลายคนถูกสังหารอย่างผิดกฎหมาย

 

พฤษภาคม 

สเปน - จากความสำเร็จของขบวนการเคลื่อนไหวสตรีในสเปนและนักกิจกรรมแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลซึ่งรณรงค์ในประเด็นนี้มาอย่างยาวนาน สภาล่างของรัฐสภาสเปนได้ผ่านร่างกฎหมายที่มีมาตรการสำคัญในการป้องกัน ปกป้องและดำเนินคดีกับการข่มขืน ร่างกฎหมายนี้ให้ความยินยอมที่ศูนย์กลางของการอภิปรายเกี่ยวกับความรุนแรงทางเพศ รวมถึงการข่มขืนด้วย

© Photo by Pablo Blazquez Dominguez/Getty Images

 

ซูดานใต้ - คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ได้ต่ออายุการห้ามขนส่งอาวุธในดินแดนซูดานใต้ไปอีกหนึ่งปี โดยแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลได้มีส่วนสนับสนุนผลลัพธ์นี้ผ่านการวิจัยและประชุมทวิภาคร่วมกับสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติในระหว่างภารกิจรณรงค์ที่นิวยอร์กในเดือนเมษายนที่ผ่านมา

 

แซมเบีย - หนึ่งวันหลังจากแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลได้เผยแพร่รายงานเกี่ยวกับการลงโทษประหารชีวิต ประธานาธิบดีแซมเบียได้ประกาศว่า ประเทศแซมเบียจะเริ่มกระบวนการการยกเลิกโทษประหารชีวิต 

 

กินี - ในกินีกระบวนการไต่สวนโดยศาลต่ออดีตผู้นำทางการเมืองและผู้บังคับบัญชาตำรวจที่ละเมิดสิทธิการมีชีวิต การบังคับบุคคลให้สูญหาย การกักขังบุคคลตามอำเภอใจและการทรมานภายหลังวิกฤตรัฐธรรมนูญของประเทศในปี 2563 แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลได้เรียกร้องซ้ำแล้วซ้ำเล่าให้ยุติการลอยนวลพ้นผิดสำหรับการละเมิดสิทธิมนุษยชนเหล่านี้เหล่านี้ แอมเนสตี้ยังได้เผยแพร่รายงานและผลงานอื่นๆ จำนวนมากที่ประณามการสังหารผู้ประท้วงหลายสิบคนอย่างไม่ชอบด้วยกฎหมายและการกักขังนักเคลื่อนไหวทางการเมืองและตัวแทนภาคประชาสังคมหลายสิบคนตามอำเภอใจ

 

อินเดีย - นับเป็นก้าวสำคัญเชิงบวกสำหรับสิทธิในเสรีภาพการแสดงออกในอินเดีย หลังศาลฎีกาได้สั่งระงับกฎหมายยุยงปลุกปั่นที่มีอายุ 152 ปี

 

มิถุนายน 

สวิตเซอร์แลนด์ - จากการเคลื่อนไหวอันยาวนานที่สนับสนุนโดยแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล รัฐ ภาคประชาสังคมและองค์กรระหว่างประเทศได้รวมตัวกันในกรุงเจนีวาเพื่อหาข้อสรุปข้อความของคำประกาศทางการเมืองที่มุ่งเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับการคุ้มครองพลเรือนที่ถือกำเนิดมาจากการใช้อาวุธระเบิดในพื้นที่ที่ประชากรหนาแน่น และคาดว่ารัฐต่างๆ จะลงนามในปฏิญญาทางการเมืองในงานทางการฑูตในปลายปีนี้ 

 

มาเลเซีย - หลังจากการรณรงค์อย่างต่อเนื่องของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเกี่ยวกับโทษประหารชีวิตและนับว่าประสบผลสำเร็จไปอีกขั้น โดยทางการประเทศมาเลเซียได้ประกาศว่าจะเริ่มกระบวนการยกเลิกโทษประหารชีวิตที่บังคับใช้อยู่ในปัจจุบันสำหรับความผิด 11 คดีด้วยกัน