5 สิ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อสนับสนุนสิทธิมนุษยชนก่อนปี 2020 จะมาถึง

3 ธันวาคม 2562

Amnesty International Thailand

เรื่อง : Choc Bong Boo

ภาพ : artnonz

เราทุกคนสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการทำให้ใบโลกนี้น่าอยู่ยิ่งขึ้น! และนี่คือ 5 สิ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อสนุบสนุนสิทธิมนุษยชน และช่วยกันส่งเสริมให้เกิดความรู้ความเข้าใจในเรื่องนี้ เพื่อทำให้คนในสังคมเคารพกันมากยิ่งขึ้นได้ด้วย

เรื่องสิทธิมนุษยชนไม่ใช่เรื่องไกลตัวของเราเลย มันใกล้ตัวกว่าที่เราจะคิด แต่คุณอาจยังไม่รู้ว่าเราสามารถมีส่วนร่วมด้านสิทธิได้อย่างไรบ้าง แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย จึงขอชวนทุกคนมาร่วมกิจกรรมต่างๆ ภายในปีนี้ โดยเราจะมาเรียนรู้ไปพร้อมกัน 

 

เข้าร่วมกิจกรรม “เขียน.เปลี่ยน.โลก” หรือ Write For Rights 2019 : Act For Rights, Fight For Youth

5.1 write for rights.jpg

กิจกรรม “เขียน.เปลี่ยน.โลก”  หรือ Write For Rights คือแคมเปญสิทธิมนุษยชนที่ใหญ่ที่สุดในโลกของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลซึ่งจัดแคมเปญนี้ขึ้นในช่วงเดือนพฤศิกายน-ธันวาคมของทุกปีโดยผู้ที่สนใจเรื่องสิทธิมนุษยชนจากทั่วทุกมุมโลกจะร่วมกันลงชื่อ เขียนจดหมาย และทวีตไปยังรัฐบาล เพื่อกดดันให้พวกเขาช่วยเหลือผู้ที่ถูกละเมิดสิทธิในประเทศนั้น ๆ ในขณะเดียวกัน พวกเราก็ส่งจดหมาย โปสการ์ด และข้อความไปยังตัวผู้ถูกละเมิดสิทธิด้วย เพื่อให้กำลังใจและแสดงพลังให้เห็นว่าพวกเขาไม่ได้ต่อสู้เพียงลำพัง ซึ่งการรณรงค์กว่า 58 ปีที่ผ่านมาของแอมเนสตี้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าแค่ปลายปากกาสามารถเปลี่ยนชีวิตคนได้จริงๆ

ในปีนี้มหกรรม "Write for Rights 2019" ของแอมเนสตี้มาในธีม "นักปกป้องสิทธิเยาวชน : Act For Rights, Fight For Youth" เราขอชวนคนไทยร่วมกิจกรรมเพื่อรวมตัวคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจปัญหาสังคม สิทธิมนุษยชนและพร้อมจะเป็นกำลังใจให้เยาวชนที่ติดอยู่ในวงจรของความอยุติธรรมทั่วโลกไปด้วยกัน

สนใจร่วมลงชื่อได้ที่ https://www.amnesty.or.th/get-involved/take-action/w4r19/

 

บริจาคซื้อบัตรคอนเสิร์ตเพื่อสมทบทุนจัดพิมพ์ "หนังสือเล่มเล็ก-ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน"

5.2 Fundraising Concert.jpg

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ขอเสนอ The IHS World Orchestra ‘Rise of Melodies’  ดื่มด่ำกับวงออเคสตร้าระดับโลก ซึ่งทำการแสดงมาแล้วมากมายในหลากหลายประเทศทั้งทวีปยุโรป แอฟริกา และเอเชีย 

คุณจะได้เพลิดเพลินกับแนวดนตรีที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นแจ๊ส แซมบ้า แมมโบ้ โพลกา วอลทซ์ และบทเพลงที่คุณคุ้ยเคยเป็นอย่างดีและได้ดื่มด่ำกับการชมวิวยามค่ำคืนของแม่น้ำเจ้าพระยาแบบ 360 องศา

คอนเสิร์ตนี้ยังร่วมอยู่ในโครงการ LOVE is human rights! ร่วมมอบ "ความรัก" ให้เด็กไทยด้วย "หนังสือเล่มเล็ก" ซึ่งรายได้ทั้งหมดจะนำไปจัดพิมพ์ "หนังสือเล่มเล็ก-ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน" เพื่อให้เยาวชนของเราจะได้เรียนรู้สิทธิมนุษยชนอย่างทั่วถึง หนังสือเล่มเล็กนี้ยังประกอบไปด้วยข้อตกลงด้านสิทธิมนุษยชนสากลที่เรียกว่า "ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน" ซึ่งมีทั้งหมด 30 ข้อ พิมพ์สีสวยงามพร้อมด้วยรูปภาพประกอบ เป็นหนังสือเล่มเล็กที่ควรมีติดไว้ในห้องสมุดในโรงเรียน มหาวิทยาลัย ชุมชน เพื่อให้ทุกคนสามารถหยิบมาอ่านกันได้ และเป็นการวางรากฐานการศึกษาด้านสิทธิมนุษยชนให้กับเยาวชนไทย

ราคาบัตร: 1,500 บาท (รวมการแสดงเปิด อาหารและเครื่องดื่ม) คุณสามารถซื้อบัตรโดhttps://www.ticketmelon.com/RiseOfMelodies/charityconcerttoignitehumanrights

วันพฤหัสบดี ที่ 19 ธันวาคม 2562 เวลา 19:00 น
สถานที่: RCB Helipad, ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก

 

เข้าร่วมเป็นอาสาสมัคร

5.3 volunteer.jpg

อาสาสมัครเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญต่อการทำงานของแอมเนสตี้ในทั้งด้านพลังความคิดสร้างสรรค์ในการส่งเสริมและปกป้องสิทธิมนุษยชน พลังในการขับเคลื่อนงานรณรงค์สู่สาธารณะ หรือแม้แต่การสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง ความสำเร็จของเราจะเกิดขึ้นไม่ได้เลย        หากขาดซึ่งพลังและความสนับสนุนจากอาสาสมัครที่มุ่งมั่น

อาสาสมัครที่มีความสนใจและมีความรู้พื้นฐานในประเด็นสิทธิมนุษยชน คุณยังสามารถเลือกงานที่ถนัดและสนใจได้ มีทั้งการร่วมรณรงค์สาธารณะ,  ประสานงาน, แปลไทย-อังกฤษ-ไทย ,ออกแบบสื่อ-สิ่งพิมพ์, ออกบูธประชาสัมพันธ์การทำงานของแอมเนสตี้ เป็นต้น

อาสาสมัครยังสามารถช่วยงานโดยไม่ต้องเข้าออฟฟิตได้ เช่น ช่วยงานแปลเอกสาร หรือร่วมออกบูธเมื่อมีกิจกรรม ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับข้อตกลงระหว่างหัวหน้างานและคุณต้องมีระยะเวลาทำงาน ไม่น้อยกว่า 1 เดือน
           อาสาสมัครของแอมเนสตี้ เพียงแค่มีความสนใจและเป็นกังวลในเรื่องสิทธิมนุษยชน ถ้าคุณพร้อมที่จะร่วมสนับสนุนและส่งเสริมสิทธิมนุษยชน ต้องการเป็นอาสาสมัครของแอมเนสตี้ ส่งประวัติและจดหมายแนะนำตัวมาได้ที่ admin@amnesty.or.th

 

 

สมัครเป็นนักศึกษาฝึกงาน

5.4 internship.jpg

การเป็นนักศึกษาฝึกงานของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจและประสบการณ์การทำงานด้านสิทธิมนุษยชน ทั้งยังร่วมเป็นผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ให้กับผู้ที่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนทั่วโลก

นักศึกษาฝึกงานที่สนใจและควรมีความรู้พื้นฐานในประเด็นสิทธิมนุษยชนจะต้องมีระยะเวลาฝึกงาน ไม่น้อยกว่า 3 เดือน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของมหาวิทยาลัยและสามารถทำงานเต็มเวลา 8 ชั่วโมง/วัน (จันทร์-ศุกร์) เวลาเข้างาน 9.30-17.30 น. (มีการทำงานวันหยุดในบางกิจกรรม สามารถหยุดชดเชยได้) ทางเราสามารถรับนักศึกษาไม่เกิน 4 คนต่อภาคการศึกษา
            แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย แบ่งงานเป็น 5 ฝ่าย โดยแต่ละฝ่ายทำงานเชื่อมโยงและสนับสนุนซึ่งกันและกัน  

  1. ฝ่ายสมาชิกและการระดมทุน (Fundraising and Membership)
  2. ฝ่ายนักกิจกรรม (Activism)
  3. ฝ่ายสื่อสารองค์กร (Media and Communication)
  4. ฝ่ายรณรรงค์เชิงนโยบาย (Policy and Advocacy)
  5. ฝ่ายสำนักงาน (Operations)

ถ้าคุณพร้อมที่จะร่วมสนับสนุนและส่งเสริมสิทธิมนุษยชน ถ้าคุณต้องการเป็นนักศึกษาฝึกงานของแอมเนสตี้ ส่งประวัติและจดหมายแนะนำตัวมาที่ admin@amnesty.or.th 

 

 

ไลก์และแชร์เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชนบนโลกออนไลน์

5.5 like and share.jpg

เมื่อพบเห็นข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องสิทธิมนุษยชนที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะบน Facebook Line หรือ  Instagram คุณสามารถส่งผ่านความรู้และกิจกรรมดีๆ เหล่านั้นไปให้เพื่อนของคุณได้ เพื่อให้คนในสังคมรับรู้เรื่องราวดีๆ มากยิ่งขึ้น และนำไปสู่การลงมือทำอะไรบางอย่างเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงในสังคม

แต่ต้องยอมรับว่าปัจจุบันข่าวปลอม ข่าวลวง (Fake news) มีอยู่อย่างแพร่หลายบนโลกออนไลน์ ดังนั้นก่อนแชร์ข้อมูลใดๆ ควรพิจารณาอย่างถี่ถ้วน ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนหรือแชร์ข้อมูลจากองค์กรหรือหน่วยงานที่ทำงานในด้านนั้นๆ ซึ่งจะได้ข้อมูลที่ตรงกับความเป็นจริงมากที่สุด 

นี่คือ 5 สิ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อสนับสนุนสิทธิมนุษยชน (ก่อนปี 2020 จะมาถึง) คุณก็สามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการทำให้โลกของเราน่าอยู่มากยิ่งขึ้นได้ ก่อนที่จะนับถอยหลังเปิดรับสิ่งใหม่ในปี 2020 ที่จะมาถึงนี้